Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Chè Tân Cương - đậm đà hương vị trung du miền Bắc

Chè Tân Cương - đậm đà hương vị trung du miền Bắc

Nhắc đến trà xanh Việt Nam, không thể không nhắc tời chè Tân Cương - một đặc sản vang danh vùng trung du miền núi phía Bắc. Điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng kĩ thuật làm chè đặc biệt của người dân nơi đây đã tạo nên một thức trà ngon nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn được biết đến tại thị trường quốc tế. 

Hãy cùng Trà Chính Sơn tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về chè Tân Cương ngay trong bài viết dưới đây.

 

Đặt mua trà xanh chất lượng, giao hàng toàn quốc

 

Nội dung chính

  • Nguồn gốc chè Tân Cương 
  • Chè Tân Cương ngon có những đặc trưng gì?
  • Quy trình sản xuất chè Tân Cương
  • Cách pha chè Tân Cương trọn vẹn vị ngon
  • Địa chỉ mua chè Tân Cương

 

Nguồn gốc chè Tân Cương 

nguồn gốc chè Tân Cương

Chè Tân Cương (Trà Tân Cương) là một thương hiệu chè địa phương nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Dù sau này Việt Nam có thêm những khu vực trồng chè sản lượng lớn như Lâm Đồng, Bảo Lộc, Lạng Sơn, nhưng Tân Cương - Thái Nguyên vẫn được coi là vùng đất trà nổi bật hàng đầu, với những sản phẩm chè cổ truyền lâu đời.

Tân Cương nằm ở vùng ngoại thành phía tây của thành phố Thái Nguyên, bên cạnh là xã Phúc Xuân và Phúc Trìu. Khu vực này nằm gần Hồ Núi Cốc và giáp phía đông của Tam Đảo. Đất đai ở Tân Cương là đất feralit đặc trưng của vùng trung du, có độ pH từ 5,5 đến 7, có chứa nhiều nguyên tố vi lượng rất tốt cho cây chè phát triển.

Sở dĩ vùng Tân Cương tạo ra lá chè ngon một phần là bởi khí hậu ưu ái. Nơi đây thuộc vùng tiểu khí hậu phía Đông dãy Tam Đảo, ở độ cao cách mực nước biển khoảng 1000m, quanh năm mát mẻ, bức xạ nhiệt thấp.

Giống chè xưa được trồng ở Tân Cương lần đầu được mang về Thái Nguyên khoảng năm 1920 - 1922. Người có công phổ biến giống chè Thái Nguyên này là ông Đội Năm, tên thật là Võ Văn Thiệt. Từ đó đến nay, dựa vào kinh nghiệm, những người nông dân ở Tân Cương đã có những cải tiến và thay đổi để chất lượng chè ngày một tốt hơn.

Chè Tân Cương ngon có những đặc trưng gì?

chè Tân Cương ngon

Chè Tân Cương ngon có cánh đen hơi ánh xanh, xoăn dạng móc câu. Trên lá chè phủ một lớp như phấn trắng nhẹ, là kết quả của quá trình sản xuất truyền thống. Nước trà khi pha có màu vàng óng đẹp mắt, ngả xanh, trong vắt, khi nhìn vào có cảm giác nước trà sóng sánh đầy hấp dẫn đang mời gọi bạn thưởng thức.

Hương trà đặc trưng có thể nhận ra ngay từ khi bạn mân mê những cánh lá khô trên tay. Mùi hương thô mộc, giản dị nhưng khó phai. Khi mới rót chè ra chén, đừng vội nhấp môi ngay mà hãy dừng lại một chút để cảm nhận hương chè mộc mạc đang lan tỏa trong làn hơi nước thanh khiết.

Vị trà Tân Cương nổi bật với vị chát, nhưng đó không phải vị đắng đót khó chịu, mà là cái chát đượm dịu dàng len lỏi qua vị giác, để lại cảm giác thật dễ chịu. Sau vị chát là vị hậu ngọt đáng nhớ còn lưu lại sau khi uống một chén trà. 

Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, chè ngon là chè hội tụ đủ các yếu tố thanh - sắc - vị - thần.

chè Tân Cương hảo hạng

  • Thanh là màu nước xanh thanh khiết, ánh vàng như mật.

  • Sắc là màu cánh trà xanh đen đẹp mắt, cong cong như móc câu, lá nào lá nấy đều đặn, không vụn.

  • Vị trà đậm đà, thơm bùi, hơi ngậy. Những người sành trà còn cảm nhận được hương vị cốm ở một chén trà ngon.

  • Thần là cảm giác mà ấm trà tuyệt hảo mang đến cho người thưởng thức: ấm áp, nhẹ nhõm, sảng khoái, thăng hoa.

Ngày nay nhu cầu của người thưởng thức trà không chỉ dừng lại ở thanh - sắc - vị - thần mà còn phải đảm bảo an toàn. Chè Tân Cương an toàn được làm từ những lá trà sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Trong quá trình làm chè, mọi công đoạn cần tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chè tốt chuẩn vị sẽ không sử dụng các chất tạo mùi, chất bảo quản ngoài quy định. 

Quy trình sản xuất chè Tân Cương

thu hái chè Tân Cương

Tại Tân Cương có rất nhiều cơ sở trồng chè và sản xuất chè theo phương thức thủ công. Mỗi gia đình, mỗi xưởng lại có cách thức khác nhau và bí quyết gia truyền chính là điều làm nên sự khác biệt về vị trà của từng cơ sở. Tuy nhiên có thể quy trình sản xuất trà xanh Thái Nguyên cơ bản sẽ bao gồm những bước sau:

  • Thu hái lá chè: người nông dân lựa chọn hái các nõn trà, tôm trà, búp trà tùy thuộc vào mục đích sản xuất. Thường thì lá trà càng non, thành phẩm trà càng hảo hạng.

  • Làm héo lá chè: lá được rũ tơi và rải đều lên nong tre để làm úa dần. Lúc này các chất trong lá sẽ bắt đầu biến đổi và tạo nên hương vị trà đặc trưng.

  • Diệt men: người ta sẽ xào chè (đảo chè) bằng nhiệt một cách nhịp nhàng. Kết quả thu được là những lá chè vẫn còn giữ màu xanh và độ mềm dẻo đã thoát bớt hơi nước nhưng không bị quá khô.

  • Vò chè: đây là công đoạn tạo hình dáng móc câu cho chè Tân Cương. Vò chè sao cho đẹp, cánh chè không bị dập, gãy là do tay nghề và bí quyết riêng của người làm chè.

  • Sao khô: công đoạn sao này giúp chè lưu giữ hình dạng và hương thơm. Đặc biệt mùi thơm của chè phụ thuộc nhiều vào công đoạn xử lý nhiệt này. 

Cách pha chè Tân Cương trọn vẹn vị ngon

Bước 1: Chuẩn bị chè và dụng cụ

Mỗi người có một sở thích uống đậm nhẹ khác nhau. Người thích vị chát mạnh thì pha nhiều, người thích uống loãng thì pha ít. Trung bình mỗi ấm trà 150ml nước pha với 3-5g trà là phổ biến nhất. Sau đó có thể cho thêm nước vài lượt.

Nước pha chè không nên dùng nước sôi 100 độ C, như vậy chè sẽ bị “cháy”, mất đi hương vị tinh tế. Chỉ nên dùng nước nóng khoảng 80 - 90 độ C.

Chè cổ truyền sẽ ngon nhất nếu được pha trong những ấm trà bằng gốm sứ Việt, vừa đẹp vừa giữ được chè nóng lâu. Hãy tráng trong và ngoài ấm chén bằng nước nóng trước khi pha.

Bước 2: Pha chè

Cho chè vào ấm, châm nước nóng xâm xấp mặt trà. Lắc khẽ ấm trà và bỏ phần nước đi. Đây là bước tráng trà để đánh thức hương vị.

Châm nước nóng vào gần đầy ấm, đậy nắp và đợi trong khoảng 1-3 phút.

Bước 3: Thưởng thức

cách pha chè Tân Cương

Theo cách thức xưa, người ta thường rót hết nước chè trong ấm ra cái chuyên (một dụng cụ gần giống ấm trà nhưng miệng to, không có nắp) để tránh trà ủ lâu bị nẫu. Từ chuyên mới rót lần lượt ra các chén theo vòng, mỗi chén rót một chút cho đến khi đầy để hương vị chè đều như nhau.

Nếu không có chuyên bạn vẫn có thể rót trà từ ấm ra chén để thưởng thức như thường. Phần chè trong ấm có thể ủ thêm một chút. Lưu ý là trước khi châm lượt nước mới, bạn nên rót hết lượt nước cũ ra. Chè Tân Cương có thể pha thêm 3-4 lượt nước tùy thích.

Vị nước chè chát êm dịu rất hợp để thưởng thức cùng những loại đồ ăn truyền thống có vị ngọt như chè lam, bánh trung thu, mứt tết. 

Địa chỉ mua chè Tân Cương

Chè Tân Cương ngon - sạch - chất lượng đã có mặt tại các cơ sở của Trà Chính Sơn. Hãy tới 257 Quan Nhân hoặc 81 Lê Văn Hưu, Hà Nội. Sản phẩm được làm từ những lá trà non tuyển chọn tại Tân Cương, sản xuất bằng quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chè Tân Cương Thái Nguyên Chính Sơn đã được khách hàng tin tưởng hơn 10 năm qua, mang đến trải nghiệm chuẩn truyền thống, chè đượm vị thơm hương và luôn làm hài lòng những người yêu trà.

>>> Đặt mua trà ngay - giao hàng toàn quốc <<<

Đang xem: Chè Tân Cương - đậm đà hương vị trung du miền Bắc