Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Trà đinh là gì? Tại sao lại có giá cao như vậy?

Trà đinh là gì? Tại sao lại có giá cao như vậy?

Trà đinh, trà tôm, trà móc câu là những tên gọi khá quen thuộc với người yêu trà Việt. Sự khác biệt của các loại trà này là gì, không phải ai cũng biết. Trong đó trà đinh có giá khá cao, lên tới vài triệu đồng cho một kg. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại trà, đặc biệt là trà đinh.

 

Nội dung chính

  • Khám phá về trà đinh
  • Tại sao trà đinh lại có giá cao như vậy?
  • Cách pha trà đinh chuẩn vị 

 

Khám phá về trà đinh

trà đinh

Nhắc đến trà Việt, người ta thường phân loại trà theo nguyên liệu làm nên loại trà đó và hình dáng thành phẩm cuối cùng. Tên gọi trà đinh, trà tôm, trà móc câu cũng xuất phát từ đó. Cùng làm từ lá trà xanh nhưng búp lá khác nhau sẽ tạo nên loại trà riêng biệt. 

Trà móc câu: được làm từ búp trà 1 tôm 2 lá, nghĩa là 1 búp non nhất kèm theo 2 lá liền kề phía dưới. Khi làm xong trà sẽ có dạng nhỏ và xoăn như chiếc móc câu.

Trà tôm: được làm từ búp trà 1 tôm 1 lá, nghĩa là 1 búp non nhất kèm 1 lá liền kề phía dưới. Trải qua công đoạn làm trà, trà tôm sẽ có hình dạng nhỏ, thon như con tôm.

Trà đinh: được làm từ những búp trà non 1 tôm, nghĩa là chỉ những búp non nhất, tốt nhất được lựa chọn, không lẫn với các lá khác. Vì nguyên liệu là những lá trà đơn lẻ nên trà đinh thành phẩm có dạng thẳng như chiếc đinh.

Hiện nay trà đinh được coi là dòng trà có giá trị rất cao về hương vị, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người thưởng thức. Nếu như một cân trà móc câu có giá khoảng 300.000 - 400.000đ thì trà tôm có giá gấp đôi, nằm trong khoảng 600.000đ đến hơn 1 triệu đồng/kg. Còn giá trà đinh tùy loại dao động từ hơn 1 triệu đến 3-4 triệu/kg.

 

--> Mua ngay trà xanh chất lượng cao tại gian hàng tra trực tuyến

 

Tại sao trà đinh lại có giá cao như vậy?

trà đinh

Điều đầu tiên lý giải cho mức giá của trà đinh chính là nguyên liệu làm trà. Nếu như trà móc câu, trà tôm vẫn có tỷ lệ lá trưởng thành hơn trộn cùng búp non thì trà đinh là 100% búp non hảo hạng. Chất lượng trà nhờ vậy cũng đặc sắc hơn rất nhiều. Một số phẩm chất nổi bật của trà đinh có thể kể đến: cánh trà nhỏ, nước trà trong vắt, vàng xanh sánh quyện, hương trà thơm nhẹ thoang thoảng, vị trà chát dịu êm, tinh tế mà đượm vị. Hậu ngọt của trà đinh nhẹ nhưng để lại ấn tượng khó phai. Đây là một loại trà đầy đủ thanh - sắc - vị - thần, đúng như kinh nghiệm chọn trà dân gian truyền lại.

Tiếp theo phải kể đến cách thức làm nên loại trà này, vốn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật, cũng như sự chính xác về thời gian để búp trà đạt được chất lượng cao nhất.

Lá trà non phải được thu hoạch đúng thời điểm, không được để quá tuần tuổi, như vậy mới cho ra nước trà trong và sáng màu, không bị đục. Thời gian ở mỗi bước làm trà cũng cần chi li để sao cho hương vị trà đúng độ nhất, cánh trà giữ nguyên được hình dáng đẹp. 

trà đinh

 

Các bước sao trà, làm khô cũng cần có bàn tay của người thợ làm trà vững tay nghề để có được mẻ trà thơm hương, đượm vị, đẹp về sắc, không bị cháy trà, không bị đục nước khi pha.

Ngày nay, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày một nâng cao, yêu cầu từ thị trường ngày một khắt khe thì quy trình làm trà đinh lại càng được cải tiến. Ở các vùng trà nổi tiếng như Tân Cương, Lâm Đồng, người ta đã áp dụng quy trình hữu cơ, hạn chế hóa chất trong quá trình trồng trà, cũng như các quy trình quốc tế khác để sản phẩm trà thêm an toàn với sức khỏe, thân thiện với môi trường.

Cách pha trà đinh chuẩn vị 

trà đinh

Vốn là một thức trà quý giá, nên khi pha trà đinh, bạn hãy lưu ý một số bước sau để tận hưởng hết vị ngon của trà nhé. 

Đầu tiên chúng ta nên chuẩn bị dụng cụ pha trà bằng gốm sứ hoặc đất nung truyền thống, vừa hợp với trà Việt, lại vừa giữ nhiệt lâu.

Thứ hai, bạn cần chuẩn bị nước lọc đun sôi, để nhiệt độ giảm bớt khoảng 10 phút về 80-85 độ C là vừa đủ để trà bung tỏa hương vị mà không làm mất đi dinh dưỡng. Lưu ý: không dùng nước khoáng vì nước giàu khoáng chất tuy rất tốt nhưng có thể làm biến đổi vị trà, tốt nhất hãy dùng nước lọc thông thường, miễn là nước sạch.

Khi pha trà, hãy tráng 1 lượt nước nóng để khơi dậy hương vị, sau đó châm thêm 1 lượt nước nữa. Chỉ cần đợi khoảng 60 giây là đã có thể thưởng thức. Bạn có thể đợi lâu hơn một chút tầm 1-2 phút nếu thích uống đậm, nhưng không quá lâu, trà dễ bị nồng.

Khi rót trà cho nhiều chén, đừng rót đầy 1 chén ngay lập tức mà chỉ rót từng chút một, lần lượt quay vòng đến khi các chén đầy, như vậy nước trà mới đều vị.

Trà đinh được mệnh danh là “nhất phẩm trà”, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác thư thái tuyệt vời khi nhâm nhi những ngụm ấm nóng. Nếu có cơ hội, nhất định đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức trà đinh. 

Với nội dung trên hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về trà đinh cũng như một số loại trà xanh thuần Việt phổ biến nhất. Hãy theo dõi blog của Trà Chính Sơn để cập nhật thêm những thông tin thú vị về thế giới trà phong phú nhé.

Đang xem: Trà đinh là gì? Tại sao lại có giá cao như vậy?