Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Tìm hiểu về trà xanh Thái Nguyên - đặc sản trà Việt Nam

Tìm hiểu về trà xanh Thái Nguyên - đặc sản trà Việt Nam

Trà xanh Thái Nguyên là loại trà nổi danh nhất Việt Nam. Ngay cả khi hiện nay chúng ta có nhiều vùng trồng trà xuất khẩu, nhiều loại trà ngon đặc sắc, nhưng trà xanh Thái Nguyên vẫn được nhắc đến như một thức trà truyền thống nhất, đặc biệt nhất. Hãy cùng Trà Chính Sơn tìm hiểu thêm về trà xanh Thái Nguyên. 

  1. Nguồn gốc và đặc trưng trà xanh Thái Nguyên

  2. Quy trình sản xuất trà xanh Thái Nguyên

  3. Tác dụng của trà xanh với sức khỏe

  4. Cách pha trà xanh Thái Nguyên chuẩn vị 

Nguồn gốc và đặc trưng trà xanh Thái Nguyên

Nguồn gốc trà xanh Thái Nguyên

Cây trà Thái Nguyên có nguồn gốc không phải từ vùng đất này mà được mang về từ Phú Thọ bởi Đội Năm - người sau này được mệnh danh là ông tổ làng trà Tân Cương. Nhờ khí hậu và đất đai quá phù hợp để cây trà sinh trưởng, Thái Nguyên trở thành mảnh đất màu mỡ, phát triển nghề trồng trà ở nhiều xã, trong đó nổi danh nhất là Tân Cương.

Tại Thái Nguyên, cây trà cho ra sản lượng rất tốt nhờ được nuôi trồng trên nền đất feralit giàu dinh dưỡng. Nguồn nước dồi dào cùng nhiệt độ, độ ẩm lý tưởng nơi đây đã sản sinh ra những lá trà xanh chất lượng hàng đầu.

Trà Thái Nguyên khiến lòng người đắm say bởi sắc nước và hương vị mà chén trà mang lại. Nước trà khi pha có màu vàng sóng sánh đầy hấp dẫn, vị trà ấn tượng ngay từ ngụm đầu tiên. Đây hoàn toàn không phải vị đắng khó chịu mà là vị chát dịu len lỏi vào vị giác, để lại hậu ngọt vô cùng khó quên. Người sành trà sẽ nhận ra hương cốm thoang thoảng trong chén trà thượng hạng, đúng hơn là hương lá tự nhiên còn lưu giữ lại trong từng cánh trà khô. 

Quy trình sản xuất trà xanh Thái Nguyên

Quy trình sản xuất trà xanh Thái Nguyên

Từ những búp trà non, trải qua nhiều công đoạn chế biến, cuối cùng chúng ta sẽ có được thành phẩm là trà xanh Thái Nguyên nổi tiếng. Đầu tiên người nông dân sẽ thu hái trà một tôm hai lá, người có kinh nghiệm sẽ có cách chọn lá không quá non, không quá già. Cách hái này vừa thu được nguyên liệu tốt nhất, vừa tạo điều kiện cho cây trà còn sinh trưởng tiếp.

Sau đó lá trà được phơi khô để thoát bớt hơi nước và độ ẩm. Tiếp theo, lá trà được cho vào ốp, công đoạn này còn được gọi là diệt men. Người ta cho trà vào đảo trong chảo lớn, hoặc cho vào tôn quay.

Khi trà còn nóng, người ta sẽ vò chè bằng tay hoặc bằng máy, loại bỏ bớt các vụn lá trà. Công đoạn tiếp theo là sao khô trà, cho đến khi nhận được kết quả là những lá trà màu đen nhạt, thơm nhẹ. Lá trà được sàng lọc bớt những vụn, cuống già còn sót lại, sau đó sẽ trải qua công đoạn lên hương - được thực hiện bởi những người làm nghề kinh nghiệm nhất.

Trên đây là một số bước cơ bản để sản xuất trà xanh Thái Nguyên. Quy trình sản xuất trà có thể tùy vào địa phương, tùy vào cơ sở sản xuất mà khác nhau, mang đến hương vị trà riêng biệt.

Tác dụng của trà xanh với sức khỏe

Trà xanh được coi là một trong những đồ uống mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhất. Uống trà xanh Thái Nguyên điều độ và thường xuyên có thể tác động tích cực đến thể chất và tinh thần:

  • Lợi tiểu, giảm huyết áp

  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì

  • Chống lão hóa

  • Giúp trí óc minh mẫn, tinh thần thư thái

  • Ngăn ngừa hấp thụ chất béo, giúp giảm cân

Trà xanh chứa hàm lượng caffein nhất định, giúp chúng ta cảm thấy phấn chấn, sảng khoái, tuy nhiên bạn chỉ nên uống vừa phải, khoảng 150ml trà mỗi ngày để không bị bồn chồn, mất ngủ. Không nên uống trà xanh lúc đói bụng hoặc lúc quá no.

Xem thêm cách uống trà xanh tốt cho sức khỏe

Cách pha trà xanh Thái Nguyên chuẩn vị 

Cách pha trà xanh Thái Nguyên

Trà ngon không chỉ phụ thuộc vào chất lượng nguyên liệu, mà còn nằm ở cách pha. Hãy tham khảo cách pha dưới đây để có được chén trà ngon chuẩn vị.

  • Chọn trà: Chọn trà xanh Thái Nguyên có màu xanh đen, có lớp hơi trắng phủ bên ngoài. Cánh trà xoăn, chắc, nhỏ vừa phải mà không bị vụn. Trà tỏa mùi thơm nhẹ phảng phất.

  • Chuẩn bị nước pha trà: Nước pha trà nên dùng là loại nước lọc tinh khiết với nhiệt độ khoảng 90 độ C. Không nên sử dụng nước sôi 100 độ C, sẽ khiến trà mất đi hương vị và dưỡng chất.

  • Dụng cụ pha trà: Nên sử dụng đồ gốm sứ để cảm nhận được trọn vẹn hương vị trà cũng như giữ nhiệt tốt nhất. Bạn hãy tráng ấm và chén bằng nước nóng trước khi pha.

  • Thời gian pha trà: Cho khoảng 3-5g trà vào ấm, tùy theo sở thích của bạn, cho một chút nước nóng vào để tráng, sau đó bỏ phần nước này đi. Rót nước nóng vào gần đầy ấm đậy nắp và đợi trong khoảng 5 phút để trà nở đều và tỏa hương. 

  • Thưởng thức trà: Một tay giữ nắp ấm, một tay cầm nhẹ ấm, rót trà vào chén và thưởng thức. Nếu rót cho nhiều người uống, bạn hãy rót lần lượt mỗi chén một chút rồi lại quay vòng 2-3 lượt đến khí đầy chén. Như vậy vị trà trong mỗi chén đều hài hòa và cân bằng.

>>> Đặt mua trà xanh Thái Nguyên cao cấp Chính Sơn

 

Đang xem: Tìm hiểu về trà xanh Thái Nguyên - đặc sản trà Việt Nam