Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Bạch trà là gì? Tất tần tật kiến thức về trà trắng cho bạn yêu trà

Bạch trà là gì? Tất tần tật kiến thức về trà trắng cho bạn yêu trà

Bạn đã bao giờ nghe đến bạch trà? Đây là một loại trà độc đáo mà rất nhiều người muốn thưởng thức. Trà Chính Sơn sẽ chia sẻ thêm thông tin cho bạn về bạch trà là gì, đặc trưng của bạch trà, các loại bạch trà và cách uống ngon nhất.

Bạch trà là gì? Nguồn gốc của bạch trà

bạch trà

Bạch trà còn được gọi là trà trắng, là một loại trà quý hiếm với giá khá cao và không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. Tên gọi bạch trà xuất phát từ chính ngoại hình của loại trà này: lá trà có một lớp lông tơ màu trắng nhỏ li ti phủ xung quanh.

Bạch trà thường được làm từ búp trà non nhất lấy từ cây trà cổ thụ mọc tự nhiên trên núi cao. Chính điều kiện sinh trưởng trong khí hậu mát mẻ và trong lành đã tạo nên lá trà với hương vị khác biệt: nhẹ nhàng, tinh tế, ít caffein.

Nguyên liệu làm bạch trà là nguyên liệu tự nhiên 100%, cây trà cũng gần như không có bàn tay con người chăm sóc hay tác động nhiều.

Lá trà sau khi được hái sẽ được xử lý nhanh nhưng chỉ qua các công đoạn đơn giản nhằm giữ trọn vẹn hương vị tự nhiên.Cánh trà thường nhỏ vì đều là các búp non, có loại dáng hơi cong, có loại thon dài, giữ nguyên được hình dạng như khi mới hái. Khi pha trà, nước bạch trà có màu vàng rất nhẹ và trong, vị chát cũng rất khẽ, từ từ khơi dậy vị giác. 

Không phải loại trà được sản xuất hàng loạt, bạch trà là món quà từ thiên nhiên, được những người sành trà vô cùng yêu thích.

Các loại bạch trà

bạch trà

Bạch trà được cho là có nguồn gốc từ Phúc Kiến, Trung Quốc, phổ biến từ đời nhà Tống (960 - 1279). Hiện nay không chỉ Trung Quốc mà nhiều quốc gia khác cũng có bạch trà như Việt Nam, Ấn Độ, Sri Lanka, Đài Loan...

Để phân loại bạch trà thì có một số dòng phổ biến như sau: trà bạc kim (Silver Needle), bạch trà Mẫu Đơn (White Peony), bạch trà Mi Vạn Thọ (Long Life Eyebrow) và bạch trà Mi Triều Cống (Tribute Eyebrow).

  • Trà Bạc Kim: bạch trà thượng hạng, được làm từ 1 chồi non nhất được chọn lọc, hương vị được đánh giá là cực phẩm, số lượng có giới hạn.
  • Bạch trà Mẫu Đơn: chọn lấy 1 chồi 1 lá hoặc 1 chồi 2 lá, có màu sắc đậm hơn bạc kim một chút.
  • Bạch trà Mi Vạn Thọ: chọn lọc từ các lá non còn sót lại sau khi đã làm 2 loại trà Bạc Kim và Mẫu Đơn.
  • Bạch trà Mi Triều Cống: sử dụng 1 chồi 3 lá 

Trà Shan Tuyết Cổ Thụ ở Việt Nam cũng là một loại bạch trà, vì được thu hoạch từ cây trà sống ở điều kiện đặc biệt và có lớp lông trắng bao phủ búp trà. Những loại bạch trà Shan Tuyết nổi tiếng thường được gọi tên theo xuất xứ: Shan Tuyết Hà Giang, Shan Tuyết Suối Giàng, Shan Tuyết Mèo Vạc, Shan Tuyết Mộc Châu.

Ngoài ra trên thị trường quốc tế, người ta còn gọi tên bạch trà tùy theo địa lý: Bạch Trà Phúc Kiến, Bạch Trà Phúc Đỉnh, Bạch Trà Tây Côn Lĩnh…

 

>>> FREESHIP Toàn quốc và đổi trả trong 07 ngày khi mua Trà Shan Tuyết Cổ Thụ đặc sản trong hôm nay <<<

 

Cách uống bạch trà ngon

bạch tràBạch trà là thức trà phù hợp với những người có khẩu vị nhẹ nhàng, thích từ tốn cảm nhận sự tinh tế lắng đọng lại. Để pha bạch trà ngon bạn cần lưu ý đến các yếu tố: nước pha trà, ấm pha trà, thời gian pha trà, cách thưởng thức trà.
  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 5g bạch trà
  • Bước 2: Dùng nước lọc đun sôi, sau đó để nguội bớt trong 5 - 10 phút để hạ nhiệt độ nước từ 100 độ C xuống khoảng 80 - 90 độ C. Như vậy sẽ không làm mất đi hương vị trà.
  • Bước 3: Tráng ấm chén pha trà bằng nước nóng.
  • Bước 4: Cho trà vào ấm, chế nước vừa đủ ngập mặt trà rồi chắt nước đi ngay.
  • Bước 5: Chế nước đầy ấm, đậy nắp ấm và đợi khoảng 1 phút cho trà ngấm. 
  • Bước 6: Rót trà ra chén và thưởng thức. Nếu rót nhiều chén thì nên rót mỗi chén một chút, quay vòng lần lượt đến khi đầy để nước trà đều vị.

Bạch trà sẽ rất thơm ngon khi thưởng thức cùng các đồ ăn nhẹ truyền thống như kẹo lạc, mứt sen.

Tác dụng của bạch trà với sức khỏe

Bạch trà phát triển ở môi trường đặc biệt trong lành, ít có tác động từ hóa chất nên rất an toàn, đồng thời cũng tích lũy được nhiều loại dưỡng chất quý tốt cho sức khỏe.

Bạch trà giúp giảm căng thẳng, ổn định tinh thần

Thưởng thức một chén trà với hương vị nhẹ giúp bạn cảm thấy thư thái hơn, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi mỗi ngày. Bạch trà thích hợp để uống sau bữa sáng hoặc đầu giờ chiều, làm cho bạn tỉnh táo hơn.

Bạch trà chống lão hóa

Cũng như các loại trà khác, bạch trà chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Đây là các chất có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do - vốn là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tế bào.

Bạch trà tốt cho huyết áp, hệ tim mạch và hệ miễn dịch

Bạch trà tốt cho người cao huyết áp, nồng độ cholesterol trong máu cao, bên cạnh đó còn bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hoặc nhiễm trùng.

Bạch trà ít cafein hơn trà xanh, trà đen

Một đặc điểm nổi bật của bạch trà là hàm lượng cafein khá thấp. Do đó uống bạch trà sẽ giúp bạn tỉnh táo nhưng không hề gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ mà một số người nhạy cảm với cafein hay gặp. 

bạch trà

 

Hãy theo dõi blog của Trà Chính Sơn để cập nhật thêm các thông tin hấp dẫn về bạch trà cùng nhiều loại trà khác nhé.

Đang xem: Bạch trà là gì? Tất tần tật kiến thức về trà trắng cho bạn yêu trà