Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Chi phí mở quán cafe: dự trù chi tiết và cách quản lý hiệu quả

Chi phí mở quán cafe: dự trù chi tiết và cách quản lý hiệu quả

Dự trù chi phí mở quán cafe là một bước rất quan trọng mà chủ quán cafe nào cũng phải thực hiện. Có những khoản chi phí nào? Mỗi khoản tốn trung bình bao nhiêu? Làm thế nào để quản lý chi phí hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.

 

Nội dung chính

1. Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

2. Chi phí mở quán cafe gồm những khoản nào?

2.1 Chi phí thuê mặt bằng

2.2 Chi phí đăng ký kinh doanh, hoàn thiện giấy tờ

2.3 Chi phí thiết kế nhận diện thương hiệu

2.4 Chi phí thiết kế và thi công nội thất

2.5 Chi phí mua thiết bị, nguyên liệu pha chế

2.6 Chi phí thuê nhân viên

2.7 Chi phí marketing

2.8 Chi phí khai trương quán cafe

2.9 Chi phí vận hành quán cafe

2.10 Chi phí phát sinh

3. Quản lý chi phí mở quán cafe hiệu quả

 

1. Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

Nguồn vốn là một yếu tố quan trọng mà bất cứ ai khởi nghiệp kinh doanh cafe đều hết sức quan tâm. Bạn cần bao nhiêu tiền để mở quán cafe? Đây là một câu hỏi không dễ để trả lời chính xác hoàn toàn vì con số đó còn phụ thuộc vào quy mô quán cafe cùng một số vấn đề khác như ý tưởng bạn muốn thể hiện, mặt bằng quán, máy móc, thiết bị, nguyên liệu, giá cả thị trường…

Tuy nhiên bạn vẫn có thể dự tính nguồn vốn như sau:

  • Mở quán cafe nhỏ, chủ quán có sẵn mặt bằng: 50 - 200 triệu
  • Mở quán cafe trung bình: 200 - 400 triệu
  • Mở quán cafe lớn: 400 triệu trở lên.

chi phí mở quán cafe

Như vậy ngay cả khi số vốn nắm trong tay không nhiều bạn vẫn có thể kinh doanh cafe. Tuy nhiên dù vốn ít hay vốn nhiều, bạn cũng cần cân nhắc sử dụng hợp lý để đạt được kết quả như ý, tránh lãng phí vào những ý tưởng không phù hợp. Các chi phí bạn cần bỏ ra cụ thể là gì, hãy khám phá ngay trong phần tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm mở quán cafe dành cho người mới bắt đầu

2. Chi phí mở quán cafe gồm những khoản nào?

2.1 Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng thường chiếm tới 30% chi phí hàng tháng của một quán cafe, vì vậy chủ quán cần tìm kiếm được một địa điểm thích hợp và thỏa thuận được giá thuê hợp lý. Giá thuê hiện nay rơi vào khoảng 7 - 20 triệu/tháng tuỳ thuộc vào độ thuận tiện của mặt bằng. Nơi có nhiều mặt tiền, toạ lạc tại các con phố đông đúc, diện tích sàn lớn thì giá càng cao. Nếu bạn thuê địa điểm nhỏ, hoặc có sẵn mặt bằng thì chi phí này chỉ còn 0 - 5 triệu/tháng.

Hầu hết các quán cafe đều đặt cọc trước ít nhất 3 - 6 tháng, nghĩa là bạn cần khoảng 21 - 60 triệu cho tiền mặt bằng.

2.2 Chi phí đăng ký kinh doanh, hoàn thiện giấy tờ

Chi phí hoàn thiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, các loại phí và thuế thường rơi vào khoảng 5 triệu. Bạn cần thực hiện các thủ tục này từ sớm vì thời gian hoàn thiện có thể khá lâu.

2.3 Chi phí thiết kế nhận diện thương hiệu

chi phí mở quán cafe

Thiết kế logo, nhận diện cho quán có thể rất thấp hoặc rất cao, tuỳ vào mong muốn của bạn, dao động trong khoảng 500.000đ đến 10 triệu đồng. Bạn có thể yêu cầu thiết kế logo đơn giản với giá không hề đắt, thậm chí làm với chi phí 0 đồng nhờ các phần mềm trên internet, nhưng nhược điểm của hình thức này là thiếu chuyên nghiệp, không mang tính lâu dài.

Một logo độc đáo và bộ nhận diện hoàn thiện bao gồm cả menu quán, hình ảnh in lên vật dụng trong quán, các ấn phẩm marketing sẽ tốn khoảng 4 - 10 triệu. 

2.4 Chi phí thiết kế và thi công nội thất

Hiện nay khách hàng đi uống cafe rất chú trọng không gian, do đó chủ quán cần tìm một đơn vị thiết kế, thi công chuyên nghiệp để giúp quán mình trở nên lung linh hơn. Chi phí thiết kế, thi công điện nước, thi công tường, quầy, biển hiệu, sơn sửa lại, mua đồ nội thất thường tốn khoảng 100 triệu đồng

Nếu bạn không có nhiều vốn thì chi phí này có thể giảm đi nếu bạn huy động được bạn bè, người quen hỗ trợ, tự mình thực hiện một số hạng mục, thu gom tái chế đồ đạc cũ giá tốt... Nếu bạn muốn mở quán cafe với phong cách sang trọng thì chi phí thi công, trang trí có thể gấp đôi, thậm chí gấp ba.

2.5 Chi phí mua thiết bị, nguyên liệu pha chế

chi phí mở quán cafe

Quán cafe thường cần các thiết bị như sau: 

  • Máy pha cafe (tuỳ quán, các quán theo phong cách cafe phương Tây sẽ cần máy): khoảng 50 triệu

  • Tủ lạnh: 5 triệu

  • Máy xay chuyên dụng: khoảng 2-3 triệu

  • Máy tính kèm két giữ tiền: 7 - 10 triệu

  • Dụng cụ pha chế, cốc, ly, ống hút, khay: 5 triệu

  • Nguyên liệu pha chế ban đầu: 5 - 10 triệu

Có những thiết bị, nguyên liệu bạn sẽ không cần đến. Tuỳ vào định hướng hoạt động của quán bạn có thể cắt giảm hoặc mua thêm.

2.6 Chi phí thuê nhân viên

Chi phí cho nhân sự cũng là một khoản cần phải giữ đều đặn hàng tháng. Gợi ý cho bạn lương trung bình hàng tháng của các vị trí trong quán cafe:

  • Quản lý: 8 - 10 triệu (chủ quán có thể kiêm luôn vị trí này, tuỳ vào quy mô quán)

  • Pha chế, phục vụ, thu ngân part time: 2-3 triệu/tháng

  • Pha chế, phục vụ, thu ngân full time: 5 - 7 triệu/tháng

  • Bảo vệ, trông xe: 5 triệu

2.7 Chi phí marketing

Hiện nay một quán cafe mới sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều quán khác trên thị trường, trong khu vực. Đổ tiền vào marketing không phải là thừa, các hoạt động này sẽ giúp quán của bạn được nhiều khách hàng biết đến hơn, thu hút được nhiều người quan tâm hơn và tăng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác. Chi phí marketing thường bao gồm:

  • Phí thiết kế, in các ấn phẩm như tờ rơi, voucher, biển hiệu, băng rôn: 1 - 2 triệu

  • Phí quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến: 5 - 10 triệu/đợt quảng cáo

  • Phí mời KOLs quảng bá cho quán: 2 - 10 triệu hoặc nhiều hơn nữa tùy vào độ nổi tiếng của KOLs

  • Phí làm các video quảng cáo, làm nội dung đăng tải trên mạng xã hội, báo chí: khoảng 7 triệu cho nội dung, giá video tùy thuộc vào yêu cầu của bạn. 

  • Phí đưa quán lên các ứng dụng giao hàng phổ biến tùy thuộc vào đối tác.

Không nhất thiết bạn phải bỏ ra chi phí cho toàn bộ các hạng mục trên. Chi phí marketing có thể linh động tùy mỗi quán. 

2.8 Chi phí khai trương quán cafe

chi phí mở quán cafe

Khai trương là sự kiện rất quan trọng, vì thế chủ quán cần bỏ ra một khoản kha khá để buổi lễ diễn ra thuận lợi, tạo được tiếng vang và thu hút được nhiều khách hàng đến với quán. Bạn cần liệt kê chi phí mua sắm đồ đạc, quà tặng phục vụ khai trương, thuê làm phông nền, thiết bị ánh sáng, thuê ban nhạc, chạy quảng cáo, phần tiền ưu đãi cho khách hàng… Số tiền phụ thuộc vào quy mô và thời gian (dịp khai trương có thể kéo dài trong 3 ngày, 1 tuần...)

2.9 Chi phí vận hành quán cafe

Chi phí vận hành quán bao gồm các hạng mục phổ biến như sau: tiền điện, tiền nước, tiền internet, phí vệ sinh, phí mua bản quyền phần mềm quản lý quán... Các loại phí này tổng cộng thường rơi vào khoảng 5 - 15 triệu/tháng.

2.10 Chi phí phát sinh

Trên thực tế, khi mở quán cafe bạn sẽ gặp nhiều tình huống phát sinh không theo kế hoạch. Vì vậy quán cafe nên có một quỹ dự phòng để trả các chi phí như đóng góp cho cộng đồng dân cư xung quanh quán, thay mới, sửa chữa các vật dụng bị hỏng, bồi dưỡng cho nhân viên, nộp phạt...

3. Quản lý chi phí mở quán cafe hiệu quả

Làm thế nào để kiểm soát chi phí mở quán cafe hiệu quả là vấn đề khiến nhiều chủ quán đau đầu. Giai đoạn đầu mở quán thường rất bận rộn, chủ quán thường không có thời gian để xem xét số tiền đã bỏ ra, rất dễ bị thâm hụt nguồn vốn so với dự định. 

Vì thế một ý tưởng mở quán cà phê thú vị là chưa đủ, bạn cần nắm chắc mình đã thực hiện ý tưởng đó như thế nào bằng cách lập một bản dự trù chi phí thật rõ ràng, điền số tiền dự tính và so sánh với số tiền thực tế liên tục để cân đối lại. Đừng quên đặt một hạn mức cho mình: ví dụ như tạo lập và khai trương quán chỉ với 60% vốn, số tiền còn lại dùng cho các tháng tiếp theo.

chi phí mở quán cafe

Hãy nhìn lại một lần nữa các chi phí đã liệt kê ở trên và dự tính cho quán mình nhé. Mỗi quán có quy mô và định hướng khác nhau, do đó chi phí sẽ dao động khá lớn và chủ quán chính là người quyết định.

Bên cạnh đó bạn nên sử dụng phần mềm quản lý quán cafe để tiện theo dõi doanh thu, chi phí và lợi nhuận thu được. Cuối cùng, hãy cố gắng tìm kiếm các đối tác thiết kế, thi công, các nhà cung cấp nguyên liệu, thiết bị tốt để thỏa thuận mức giá tiết kiệm nhất có thể. 

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ với bạn cách tính chi phí mở quán cafe và một số lưu ý để kiểm soát các chi phí đó một cách tốt ưu. Chúc bạn thành công với thương hiệu cafe của mình. Hãy theo dõi blog của chúng tôi để cập nhật thêm các nội dung hấp dẫn về kinh doanh cafe nhé. 

Đang xem: Chi phí mở quán cafe: dự trù chi tiết và cách quản lý hiệu quả