Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Trà sen Tây Hồ - Nữ hoàng trà Việt?

Trà sen Tây Hồ - Nữ hoàng trà Việt?

Trà sen là một đại diện nổi bật của văn hóa trà Việt Nam, với giá trị đặc sắc về hương vị cũng như ý nghĩa. Hình tượng hoa sen từ lâu đã gắn bó với dân tộc Việt và không chỉ vậy, trà sen thực sự là một sản vật tinh túy xứng danh nữ hoàng trà Việt. 

>>> Đặt mua trà ướp sen Tây Hồ tự nhiên tại đây <<<

Giới thiệu về trà sen

Trà sen là gì? Đây là loại trà được tạo nên bằng cách ướp trà xanh với gạo sen - bộ phận nhỏ bé được ví như túi hương của hoa sen, chứa hương sen tinh khiết nhất. Trà xanh có thể dùng nhiều loại, nhưng theo truyền thống Việt thì đó là trà móc câu thượng hàng, với các búp trà cong nhẹ như móc câu, màu đen xám có mốc trắng nhẹ phủ trên bề mặt lá trà. 

trà sen

Có thể thấy rằng trà sen là sự kết hợp giữa những nguyên liệu tinh hoa của tự nhiên và quy trình ướp trà cũng rất công phu:

Đầu tiên người ta sẽ đi thu hoạch hoa sen ở các đầm, thường là vào buổi sớm mùa hè, khoảng tháng 6, khi hoa nở rộ. Hoa sen đầu mùa được coi là có sắc hương thanh khiết nhất. Hoa búp to, đều cánh thì mới có nhiều gạo sen, ướp trà càng thơm.

Tiếp theo người ta sẽ tách lấy gạo sen - những hạt nhỏ li ti màu trắng đục. Công đoạn này được làm hoàn toàn thủ công. Sau đó, nghệ nhân sẽ ướp trà bằng cách rải một lớp trà xen kẽ với một lớp gạo sen, số lớp và thời gian ướp tùy theo bí quyết riêng của người làm nghề.

Còn một cách khác để ướp trà sen là gói trà trong những cánh hoa sen, còn gọi là ướp xổi, thành phẩm sẽ có hương sen rất nhẹ nhàng và thoáng qua, không lưu hương lâu như trà ướp gạo sen, thường dùng để thưởng thức ngay sau một đêm.

trà sen

Có lẽ bạn đã từng nghe đến trà sen Tây Hồ, đây là đặc sản trà được ướp bằng hoa sen mọc tại Hồ Tây, Hà Nội - khu vực được coi là đầm sen lớn nhất còn sót lại ở thủ đô. Tại đây có những nghệ nhân làm trà lâu đời, tạo nên sản phẩm trà sen khiến nhiều người ao ước được thưởng thức một lần. 

Công dụng và giá trị của trà sen

Trà sen có thành phần chính là trà xanh, vì vậy nó cũng mang những công dụng tốt cho sức khỏe như trà xanh:

  • Tạo cảm giác tỉnh táo nhưng khoan khoái, dễ chịu
  • Chống lão hóa, nâng cao khả năng miễn dịch
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch
  • Hỗ trợ giảm béo, hạn chế tích lũy mỡ thừa
  • Ổn định đường huyết
  • Thanh nhiệt, hỗ trợ thanh lọc cơ thể
  • Làm sáng và đẹp da

Trà sen được sử dụng như một thức uống để thư giãn, đồng thời cũng là một đặc sản mang những giá trị văn hóa đặc biệt. Từ lâu hoa sen đã được coi như loài hoa biểu tượng của Việt Nam với vẻ đẹp thanh cao, ẩn chứa sức mạnh phi thường. Với người Việt thì trà sen là một món quà từ thiên nhiên, là một sản vật trải qua quá trình lao động công phu mới có được, hội tụ những điều tinh túy nhất.

Trà sen có một hương vị rất đặc biệt: vị chát dịu nhẹ thanh thoát, ẩn chứa hương hoa sen tinh tế, thoang thoảng, lưu lại lâu trong khoang miệng. Hãy thưởng thức trà sen vào một ngày hè để tận hưởng trọn vẹn sự bình yên, khoan khoái mà thức trà này mang lại.

Vì sao trà ướp sen Tây Hồ lại có giá cao như vậy?

trà senGiá một cân trà sen có thể dao động từ 7 đến 10 triệu đồng, gấp 10 - 20 lần các loại trà thông thường khác. Con số này có thể khiến nhiều người bất ngờ, nhưng thực tế đó là cái giá xứng đáng để được thưởng thức “nữ hoàng trà Việt”. 

Giá trà sen cao là bởi hoa sen không phải quanh năm lúc nào cũng sẵn hay vùng nào cũng có. Hoa sen đầu hè là loại hoa phù hợp làm nguyên liệu ướp trà nhất, chưa kể diện tích trồng sen tại Hà Nội hay nhiều tỉnh thành khác ngày càng bị thu hẹp, dẫn đến người nghệ nhân phải tìm kiếm nguồn sen chất lượng một cách khó khăn hơn.

Hơn thế nữa, các công đoạn làm trà sen hiện nay không theo hình thức công nghiệp mà được làm hoàn toàn thủ công. Riêng công đoạn lấy gạo sen cũng đã mất rất nhiều thời gian và cần sự tỉ mỉ, cầu toàn của những người làm trà giàu kinh nghiệm.

Đôi khi nhiều tiền chưa chắc đã mua được trà sen, vì trà có mùa vụ trong năm và cần thời gian để ướp đúng chuẩn. Đắt đỏ là vậy nhưng nhiều người sành trà không ngại chi ra một số tiền lớn để sở hữu trà sen thượng hạng.

Cách lựa chọn trà sen chất lượng

trà sen

Hiện nay có nhiều nơi sản xuất trà sen bằng cách ướp thêm hương liệu. Đặc điểm của loại trà này là rẻ và quanh năm đều có, nhưng chắc chắn không thể sánh bằng trà sen tự nhiên.

Khi chọn trà sen bạn hãy lưu ý một số điều sau:

  • Trà ngon có hương sen mạnh hơn hương trà một chút, nhưng tổng thể vẫn là hương thơm nhẹ hài hòa, thoang thoảng, không xộc vào mũi, không thơm gắt.
  • Là trà đều, cong nhẹ, có màu đen ghi hơi có mốc trắng nhẹ, không dễ gãy vụn, khi pha trà thì bung tỏa vẹn nguyên cả lá.
  • Khi châm lượt nước đầu tiên vào trà, màu trà vẫn giữ độ trong, sau một lúc mới từ từ chuyển màu vàng nhẹ, không chuyển màu sẫm ngay.
  • Trà có hương thơm thanh, uống dịu họng, chát nhẹ có hậu ngọt dễ chịu.

Với những nội dung trên, chắc hẳn bạn đã hình dung được vì sao trà sen lại được mệnh danh là loại trà cao cấp hàng đầu. Nếu có cơ hội, đừng quên thưởng thức một chén trà sen nguyên bản nhé. Chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với hương vị tuyệt vời đó.

Đang xem: Trà sen Tây Hồ - Nữ hoàng trà Việt?