Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Điểm danh các loại trà ngon tốt cho sức khỏe

Điểm danh các loại trà ngon tốt cho sức khỏe

Trà từ xa xưa đã được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, trong các nghi lễ trang trọng. Hiện nay trà vẫn là thức uống phổ biến hàng đầu thế giới, chỉ sau nước lọc. Không chỉ có công dụng giải khát, chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử quý báu mà trà còn mang lại rất nhiều tác động tích cực tới sức khỏe. Mỗi loại trà lại mang những giá trị dinh dưỡng khác biệt. Hãy cùng Trà Chính Sơn điểm danh các loại trà ngon tốt cho sức khỏe trong bài viết này nhé.

Nội dung

  • Trà là gì? 
  • Công dụng của trà
  • Các loại trà ngon tốt cho sức khỏe
  • Những lưu ý khi thưởng thức trà

Trà là gì?

các loại trà

Bạn đã thực sự hiểu rõ trà là gì chưa? Khái niệm trà là để chỉ những thức uống làm từ búp, lá hoặc thân, cành của cây trà Camellia Sinensis. Tuy nhiên với sự phát triển không ngừng của thế giới đồ uống, trà còn là từ dùng để chỉ những loại thức uống có nguồn gốc từ cây trà nói chung và một số loại cây, hoa, lá tự nhiên khác nữa. 

Trà có thể chỉ làm từ một nguyên liệu duy nhất là lá trà, hoặc có thể kết hợp nhiều nguyên liệu khác để tạo nên hương vị riêng biệt. Cách pha trà cơ bản rất đơn giản: ngâm trà trong nước nóng đến khi hương vị lan tỏa ra hết và thưởng thức. Người ta cũng có nhiều cách thức khác đặc sắc hơn để uống trà, ví dụ như ủ lạnh (cold brew), pha chế cùng nhiều nguyên liệu khác, hay sáng tạo ra những quy tắc thưởng thức, trà đạo khá cầu kỳ và chứa đựng ý nghĩa đặc biệt. 

Hiện nay có rất nhiều loại trà để bạn thỏa sức lựa chọn. Mỗi loại trà có một nguồn gốc, hương vị rất riêng. Chúng ta hãy khám phá thêm trong các phần tiếp theo của bài viết nhé.

Công dụng của trà

Trà nói chung được công nhận là có các công dụng rất tích cực tới sức khỏe của con người. Nếu như rượu mang lại cảm giác lâng lâng say đắm, cà phê giúp con người tỉnh táo, tràn đầy động lực, thì trà lại thiên về hương vị thanh nhẹ, tạo cảm giác thư thái, dễ chịu. Công dụng của trà có thể kể đến:

  • Giải khát, giải nhiệt và hỗ trợ thanh lọc cơ thể.
  • Giúp bạn tỉnh táo, nhưng không gây mất ngủ, bồn chồn nhiều như cafe.
  • Một số loại trà hoa, trà thảo mộc có tác dụng an thần, dễ ngủ.
  • Giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, tốt cho hệ miễn dịch
  • Chống lão hóa, làm đẹp da.
  • Hỗ trợ giảm hấp thu chất béo, hỗ trợ giảm cân.

Hãy lưu ý rằng tác dụng của trà còn phụ thuộc vào loại trà, uống nóng hay uống lạnh, cách pha chế, lượng trà sử dụng.

Các loại trà ngon tốt cho sức khỏe

1. Trà Xanh (Green Tea)

các loại trà

Trong các loại trà thì trà xanh thuộc hàng phổ biến nhất, với công dụng đặc biệt tốt cho cơ thể đã được khoa học chứng minh. Đây là loại trà được làm từ búp trà, lá trà, càng tươi non trà càng ngon, và đặc biệt là lá trà được diệt men (mức độ oxy hóa gần như là 0%). Trà xanh có vị chát tương đối êm dịu, để lại hậu ngọt dễ chịu. Nước trà màu xanh nhẹ hoặc hơi vàng. Trà xanh tốt cho việc giảm béo và thanh nhiệt cơ thể.

2. Trà Đen (Black Tea)

các loại trà

Trà đen cũng được làm từ cùng loại lá với trà xanh nhưng lá trà được lên men gần 100%, nhờ đó lá trà có màu nâu đen, nước trà nâu đỏ sáng óng rất đẹp. Trà đen có vị khá nồng nàn và đậm đà, vị chát vẫn dịu nhưng sâu hơn. Uống một ly trà đen bạn sẽ có cảm giác khoan khoái, tỉnh táo ngay lập tức. Trà đen rất được ưa chuộng tại phương Tây và được sử dụng rất nhiều trong pha chế.

3. Trà Oolong (Oolong Tea)

các loại trà

Trà Oolong thường có dạng viên tròn nhỏ, có đuôi lá lộ ra một chút trông như con rồng đen (Ô Long). Đây là loại trà lên men bán phần, mức độ dao động từ 20 đến khoảng 90% nên có vị rất đặc biệt. Tuy vào vùng sản xuất, mức độ oxy hóa mà vị trà, nước trà có thể khác biệt. Nhưng về cơ bản, trà oolong thiên về thanh nhẹ, màu trà trong, hơi vàng. Trà Oolong rất được ưa chuộng tại Đài Loan, Nhật Bản.

4. Trà Shan Tuyết

các loại trà

Trong các loại trà ngon hảo hạng, trà Shan Tuyết luôn được đánh giá cao. Loại trà này làm từ những lá non của cây trà cổ thụ, chỉ có tại các vùng núi cao cách mặt nước biển tới 1000m. Ở đây có khí hậu đặc biệt, nhiệt độ thay đổi trong ngày liên tục, tạo nên lá trà có hương vị độc đáo, trên lá còn phủ một lớp lông trắng li ti nên mới có tên gọi Shan Tuyết. Đây là đặc sản vùng cao ai cũng nên thử 1 lần, với nước trà tự nhiên mộc mạc nhưng để lại ấn tượng dài lâu.

5. Trà Nhài (Jasmine Tea)

các loại trà

Trà nhài thực chất là trà xanh ướp thêm hoa nhài. Vẫn là vị trà chát nhẹ quen thuộc nhưng có thêm hương thơm ngọt ngào và thư giãn của hoa nhài, khiến nhiều người mê mẩn. Trà Nhài ngon nhất là khi được ướp từ hoa nhài tự nhiên đầu hè, theo cách thức dân gian.

6. Trà Sen (Lotus Tea)

các loại trà

Trà sen cổ truyền Việt Nam nổi tiếng là đắt tiền, bởi hương vị mà loại trà này mang tới quả thực là “mỹ vị nhất định phải thử một lần”. Hơn thế nữa, để làm ra một lạng trà sen người ta phải dùng tới 100 bông sen để lấy nhụy, tốn rất nhiều công sức. Trà sen mang hương thơm thanh thoát, vị hoa sen tinh tế ẩn trong vị chát của trà xanh hảo hạng, tạo nên trải nghiệm tuyệt vời cho người thưởng thức.

7. Trà Bá Tước (Earl Grey Tea)

các loại trà

Trà Bá Tước là sự kết hợp giữa trà đen Ceylon với tinh dầu cam Bergamot, tươi mới, sảng khoái và độc đáo. Loại trà này rất phổ biến tại các nước châu Âu, đặc biệt là tại Anh, được dùng trong các bữa sáng hoặc tiệc trà chiều mỗi ngày.

8. Bột Trà Xanh Matcha (Green Tea Powder)

các loại trà

Trong các loại trà, có lẽ matcha thuộc nhóm độc đáo hàng đầu. Matcha là loại trà đặc trưng của Nhật Bản, là lá trà được nghiền siêu mịn, giữ được trọn vẹn màu xanh và dưỡng chất khi thưởng thức. Matcha được đánh giá là có công dụng mạnh mẽ hơn cả trà xanh, vì khi uống bạn đã uống trọn cả lá trà với hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa rất cao.

9. Trà Rang Houjicha 

các loại trà

Houjicha cũng là một sáng tạo của người Nhật, khi lá trà được hấp, rang để tạo vị thơm nồng nàn. Houjicha có dạng lá hoặc dạng bột, được dùng phổ biến tại Nhật Bản với tất cả mọi lứa tuổi, trẻ em hoặc người cao tuổi đều uống được bởi hàm lượng caffein khá thấp.

10. Trà Thảo Mộc (Herbal Tea)

các loại trà

Trà thảo mộc là tên gọi chung cho các loại trà kết hợp giữa các loại hoa lá tự nhiên, thảo mộc, thảo dược. Các nguyên liệu thường được kết hợp là hoa cúc, hoa oải hương, vỏ cam, quế, hồi, tinh dầu, gừng, bồ công anh, sả… Chúng thường được dùng như một thức uống an thần, giải nhiệt, giúp ngủ ngon. Trà thảo mộc thường có vị dịu nhẹ, ngọt thanh, không chát.

11. Trà Atiso (Artichoke Tea)

các loại trà

Trà Atiso nổi tiếng với tác dụng thanh nhiệt, hỗ trợ thanh lọc cơ thể, tốt cho gan, ruột. Vị trà ngọt thơm dễ uống, không hề chát. Loại trà này được làm từ lá hoặc nụ atiso, lành tính và ai cũng có thể uống được.

12. Trà Hoa Hồng (Rose Tea)

các loại trà

Trà hoa hồng thường là trà đen ướp với cánh hoa hồng, hoặc 100% là nụ hoa hồng sấy khô, có hương thơm khá nồng nàn, quyến rũ. Hoa hồng khô cũng thường được thêm vào nhiều loại trà khác với mục đích tạo hương thơm, làm đồ uống đẹp mắt hơn. Tác dụng của trà hoa hồng là giúp bạn thư giãn, làm đẹp da.

Xem thêm cách pha trà sữa hoa hồng

13. Trà Hoa Đậu Biếc (Butterfly Pea Tea)

các loại trà

Trà hoa đậu biếc làm từ hoa đậu biếc khô, có tác dụng giải nhiệt, làm đẹp da, giảm căng thẳng. Hoa đậu biếc không có hương vị nổi bật, tất cả đều rất nhẹ nhàng, nhưng điều đặc biệt của loại trà này là màu xanh rất đẹp. Trà đậu biếc thường được dùng trong pha chế, kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo nên một đồ uống hấp dẫn cả về hương vị và thị giác.

Tham khảo cách làm trà sữa hoa đậu biếc

14. Trà Hoa Cúc (Chamomile Tea)

các loại trà

Trà Hoa Cúc nổi tiếng với công dụng an thần, giải cảm, thanh nhiệt cơ thể, mang lại một đêm ngon giấc. Trà hoa cúc có thể là trà xanh, trà đen thêm hoa cúc khô, hoặc gồm 100% hoa cúc khô. Hương vị trà hoa cúc khô có vị ngọt rất nhẹ, thơm hương hoa tự nhiên và rất dễ uống.

15. Trà Dâm Bụt (Hibiscus Tea)

các loại trà

Trà hoa dâm bụt có vị chua nhẹ đặc trưng, giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đây là một thức uống giải khát khá phổ biến tại các nước thuộc khu vực nhiệt đới ( Mexico, Ai Cập, 1 số nước Châu Phi, Trung Á). Nước trà màu hồng đỏ, trong và thơm kiểu tươi mát, uống lạnh rất phù hợp.

16. Trà Bạc Hà (Mint Tea)

các loại trà

Trà bạc hà làm từ bạc hà hoặc được tạo ra bằng cách phối trộn lá bạc hà, tinh dầu bạc hà với trà xanh. Loại trà này có màu trong xanh nhẹ, vị tươi mát, không chát nhiều và hơi the. Bạn sẽ cảm nhận được sự sảng khoái rất rõ khi thử một ngụm trà bạc hà lạnh. Trà bạc hà có tác dụng giải nhiệt, giải cảm, ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp, tốt cho tiêu hóa.

17. Trà Trái Cây (Fruit Tea)

các loại trà

Trà trái cây là kết quả của sự phối trộn các loại trái cây khô vào quá trình ướp trà, hoặc là loại trà xanh, trà đen, trà ô long có dùng thêm nước quả tươi, trái cây tươi trong quá trình pha chế. Trà đào, trà dâu, trà chanh, trà táo là những loại trà trái cây được ưa chuộng nhất hiện nay. Trà trái cây nổi bật bởi hương vị tươi mát, thường có vị chua ngọt dễ uống, bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin.

18. Trà Phổ Nhĩ (Puer Tea)

các loại trà

Trà Phổ Nhĩ là loại trà nổi tiếng thế giới xuất xứ từ vùng Phổ Nhĩ, Trung Quốc. Loại trà này có đặc trưng là được lên men trong thời gian dài để vi sinh vật có lợi phát triển, tạo nên hương vị đặc biệt, trà được nén thành các bánh trà. Trà Phổ Nhĩ màu nâu đỏ sẫm, vị thiên về ngọt dịu hơn là chát nhưng vẫn có độ nồng đượm đậm đà. Trà càng để lâu càng được đánh giá là cao cấp, càng đắt tiền. Tác dụng của trà Phổ Nhĩ là giảm cholesterol, tốt cho gan, hệ tim mạch.

19. Trà Gừng (Ginger Tea)

các loại trà

Trà gừng thường được làm từ trà xanh kết hợp với gừng, hoặc làm từ gừng xay nhuyễn. Đây là một thức uống có khả năng làm ấm cơ thể trong những ngày lạnh giá, giải cảm, giải rượu, bảo vệ đường hô hấp và cũng rất tốt cho quá trình tiêu hóa. Trà gừng có vị cay the nhẹ và thường được pha thêm đường để có vị ngọt dễ uống hơn.

Những lưu ý khi thưởng thức trà

Mặc dù trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không vì thế mà chúng ta uống quá đà. Hãy nhớ rằng trong các loại trà làm từ cây trà có khá nhiều caffein, uống nhiều sẽ gây hưng phấn quá độ, bồn chồn, mất ngủ. Các loại trà khác làm từ hoa hay thảo dược cũng chỉ nên uống 1-2 ly mỗi ngày, mỗi ly 100-200ml, để tránh việc tích tụ các chất một cách dư thừa, không tốt cho sức khỏe.

các loại trà

Bên cạnh đó bạn hãy lưu ý đến nhiệt độ pha trà, thời gian ủ trà và uống trà. Không nên pha trà ở nhiệt độ nước sôi 100 độ C, sẽ làm mất đi các dưỡng chất quý giá. Bạn chỉ nên dùng nước 80 - 95 độ C để pha trà, ủ trong 3-5 phút hoặc 10-15 phút nếu thích uống đậm đà hơn. 

Trong một ngày, thời gian thích hợp để uống trà là trong hoặc sau bữa sáng, đầu giờ chiều. Không nên uống trà khi bụng đói, nhất là với các loại trà xanh, trà đen. Một số loại trà thảo mộc, trà hoa có thể uống trước lúc đi ngủ mà không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vì chúng không có caffein.

Với danh sách các loại trà ngon và tốt cho sức khỏe như trên, hy vọng bạn đã hiểu được sự khác biệt giữa các loại trà và lựa chọn được cho mình một hương vị yêu thích. Hãy theo dõi blog của Trà Chính Sơn để cập nhật những kiến thức thú vị về trà và cách pha chế trà hấp dẫn nhé.

Đang xem: Điểm danh các loại trà ngon tốt cho sức khỏe