Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Khám phá những loại trà Nhật Bản nổi tiếng

Khám phá những loại trà Nhật Bản nổi tiếng

Người Nhật Bản uống trà gì? Có phải câu trả lời của bạn là Matcha?

Không sai, nhưng Matcha không phải loại trà duy nhất ở xứ sở Phù Tang. Matcha là trà Nhật thì đúng, nhưng quan niệm trà Nhật là Matcha thì chưa chính xác, bởi đất nước này có rất nhiều loại trà thú vị khác. Hãy khám phá một số loại trà Nhật mà có thể bạn chưa bao giờ nghe tên nhé.

Sở dĩ Nhật Bản có nhiều loại trà khác nhau là do quy trình canh tác và sản xuất khác nhau. Chỉ thêm, bớt công đoạn cũng có thể cho ra loại trà đa dạng về màu sắc và hương vị.

Sencha

Sencha là loại trà phổ biến nhất ở Nhật Bản. Thực tế có hơn 80% trà sản xuất tại Nhật là Sencha. Giống trà được trồng để sản xuất Sencha là giống trà Yabukita. Nếu lá trà làm Matcha phải qua công đoạn che phủ cách ly với ánh nắng thì lá trà làm Sencha không cần công đoạn này. Sau khi thu hoạch, lá trà được hấp sau đó sấy khô và đảo và cắt nhỏ. Lá trà là những sợi dài, Nước trà có màu xanh hơi vàng, hương vị cân bằng giữa chát và ngọt. Vị trà rất nhẹ nhàng. Bạn có thể xem ngay người Nhật sản xuất Sencha với video sau:

  1. Gyokuro

Cái tên Gyokuro dịch ra là Ngọc Sương. Đây là một trong những loại trà cao cấp và đắt tiền nhất của Nhật, có nguồn gốc từ giống trà Asahi, Okumidori, Yamakai, and Saemidori  Trà Gyokuro rất giống Sencha, chỉ khác là lá trà Gyokuro được che phủ bằng lưới đen trước khi thu hoạch 20 ngày. Công đoạn cách ly ánh sáng này giúp tăng hàm lượng một số số dưỡng chất trong lá trà, đặc biệt là L-theanine.

Trà Gyokuro có màu xanh đậm hơn Sencha, vị trà ít chát. Cách pha loại trà này cũng có chút khác biệt so với các loại trà khác. Người Nhật thường dùng nước ấm chỉ khoảng 50 – 60 độ C, tránh dùng nước nóng hơn vì như vậy sẽ làm tăng vị đắng, mất vị ngọt thanh.

Houjicha

Houjicha còn được gọi là trà rang, xuất hiện ở Kyoto từ những năm 1920. Houjicha có màu nâu và hương vị nồng nàn đặc trưng, giống như trà đen. Nhưng Houjicha không trải qua quá trình lên men như trà đen.

Lá trà sau khi sơ chế được rang ở nhiệt độ trên 200 độ C. Sau đó được nhiệt độ được hạ nhanh chóng, giúp giảm lượng caffein trong lá trà. Vì có lượng caffein thấp nên Houjicha rất ít đắng và uống nhiều không gây mất ngủ. Một ly Houjicha có nâu đỏ, vị thanh nhẹ, rất được trẻ em và người cao tuổi tại Nhật Bản ưa chuộng.

Houjicha thường được dùng kèm với sữa, đem lại cảm giác êm ái dễ chịu. Người ta cũng nghiền Houjicha thành dạng bột mịn để dễ pha chế.

Genmaicha

Genmaicha là trà gạo rang. Có người cho rằng loại trà này bắt nguồn từ một người đàn ông ở Kyoto. Anh ta đánh rơi chiếc bánh gạo nhưng không muốn bỏ phí. Thế nên anh ta đã bẻ nhỏ ra để uống cùng trà. Cũng có người cho rằng loại trà này xuất xứ từ đất nước láng giếng của Nhật Bản là Hàn Quốc.

Người Nhật kết hợp nhiều loại trà (như Sencha, Houjicha) với gạo theo nhiều tỉ lệ khác nhau để có vị trà đặc biệt này. Gạo dùng để làm Genmaicha là gạo nâu, được ngâm và rang cho dậy mùi trước khi trộn với lá trà. Uống một ngụm Genmaicha, bạn có thể cảm nhận được hương thơm đặc trưng của gạo rang giống như vị cốm vậy.

Đang xem: Khám phá những loại trà Nhật Bản nổi tiếng