Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Trà Sencha: Công dụng tuyệt vời của trà xanh Nhật Bản

Trà Sencha: Công dụng tuyệt vời của trà xanh Nhật Bản

Nhắc đến trà Nhật Bản, người ta thường nghĩ đến matcha đầu tiên, bởi bột trà xanh matcha hoàn toàn khác biệt với hầu hết các loại trà trên thế giới. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, loại trà xanh được sản xuất nhiều nhất lại là sencha. Có đến 80% sản lượng trà xanh sản xuất tại Nhật Bản là sencha. Như vậy đủ thấy sencha có phổ biến như thế nào tại đất nước mặt trời mọc. Vượt khỏi biên giới, sencha đang dần được thế giới biết đến nhiều hơn. Hãy cùng Trà Chính Sơn tìm hiểu về đặc sản trà xanh thú vị này nhé.

Sencha là gì?

Sencha là gì?

Sencha (煎茶 - tiễn trà) là một trong số các loại trà xanh của Nhật, bên cạnh gyokuro (trà ngọc sương) và bancha. Gyokuro được làm từ lá của những cây trà trồng được che phủ trong bóng râm trong khoảng 3 tuần cuối trước khi thu hoạch, còn lá trà làm sencha không trải qua công đoạn che phủ.

Lá trà làm sencha thường được thu hoạch vào nhiều đợt. Đợt đầu tiên trong năm diễn ra vào khoảng tháng 4, tháng 5 tùy khu vực trồng trọt). Lá trà thu hoạch đợt đầu tiên tươi non, giàu dưỡng chất và hương vị tinh tế nhất, tạo ra loại sencha hảo hạng nhất.

Đặc điểm nổi bật của sencha là cánh trà có hình thuôn dài, vẫn còn giữ được màu xanh. Nước trà tiêu chuẩn có màu vàng lục, trong vắt, thiên về màu xanh rất đẹp mắt. Khác với trà xanh của Trung Quốc hay Việt Nam, trà xanh Nhật Bản không đậm về vị chát mà mang phong vị nhẹ nhàng, thơm dịu.

 

>>> FREESHIP Toàn Quốc và đổi trả trong 07 ngày khi mua sencha trong hôm nay <<<

 

Khám phá công đoạn sản xuất trà xanh Nhật Bản

Để sản xuất trà xanh, người Nhật sao trà trên chảo rang, sau đó hấp 15-20 giây để ngăn sự oxy hóa của lá trà. Tiếp đó lá được cuộn lại, tạo hình, sấy khô và phân loại. 

Công đoạn sản xuất sencha

 

Các loại sencha phổ biến:

  • Jô Sencha (上煎茶 ):  sencha thượng phẩm

  • Toku Jô Sencha (特上煎茶): sencha thượng phẩm đặc biệt

  • Hachijuhachiya Sencha (八十八夜 ): sencha thu hoạch sau 88 ngày và đêm kể từ khi mùa xuân bắt đầu (lập xuân)

  • Kabuse Sencha hoặc Kabusecha (かぶせ茶): sencha được phủ bóng râm

  • Asamushi (浅蒸し): sencha được hấp nhẹ

  • Chumushi: trà được hấp vừa phải (30-90 giây)

  • Fukamushi hoặc Fukamushicha (深蒸し): sencha được hấp kĩ 1–2 phút

  • Shincha (新茶) hoặc Ichibancha (一番茶): sencha từ lá hái đợt đầu tiên trong năm

Công dụng của sencha - trà xanh Nhật Bản

Công dụng của sencha

 

Thư giãn tinh thần

Từ lâu Người Nhật đã sử dụng sencha như một thức uống để giải nhiệt, giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần. Vị trà dịu nhẹ, hương thơm tự nhiên, sảng khoái đã khiến sencha trở thành một thức uống quốc dân, không thể thiếu trong đời sống hàng ngày tại đất nước mặt trời mọc. Hiện nay trên thị trường quốc tế, sencha cũng hết sức được ưa chuộng bởi hương vị mới mẻ và gần gũi với thiên nhiên.

Hỗ trợ giảm cân

Các loại trà xanh có tác dụng ngăn ngừa cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nếu bạn muốn sở hữu một vóc dáng thon gọn, hãy cân nhắc sử dụng sencha trong thực đơn hàng ngày của mình.

Tăng cường sức đề kháng

Với thành phần giàu các chất chống oxy hóa, vitamin, sencha giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm, dị ứng, nâng cao khả năng miễn dịch trước sự thay đổi của môi trường. Uống một ly trà mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể rõ rệt.

Làm đẹp da

Chất chống oxy hóa và vitamin C trong sencha được coi là những dưỡng chất vô cùng tuyệt vời cho làn da. Uống trà xanh có thể giúp bạn chống lão hóa da, giảm sự hình thành của các vết nhăn, giảm mụn, kháng viêm, giúp da mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Chống lão hóa

Người Nhật nổi tiếng thế giới vì tuổi thọ trung bình rất cao, ngoại hình cũng thường trẻ hơn tuổi thật. Bên cạnh việc ăn nhiều chất xơ, cân bằng dinh dưỡng, bí quyết trường sinh của người Nhật còn nằm ở những đồ uống thường ngày như sencha với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp các ngăn ngừa quá trình lão hóa của làn da và cả bên trong cơ thể. 

Có tiềm năng ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm

EGCG - chất đặc trưng trong trà xanh nói chung và sencha nói riêng có khả năng ngăn ngừa đột biến tế bào, ngăn ngừa khối u phát triển, giảm nguy cơ mắc ung thư. Bên cạnh đó trà xanh còn được chứng minh là một đồ uống tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh.

Cách pha và thưởng thức sencha

Làm thế nào để pha sencha ngon và tận hưởng sencha đúng cách? Bạn hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây. 

Cách pha sencha

Chuẩn bị nước pha trà:

Chuẩn bị nước lọc tinh khiết để khi pha giữ được hương vị nguyên bản của trà. Đun sôi nước và chờ trong khoảng 2-5 phút để nước nguội bớt. Nhiệt độ lý tưởng để pha sencha là 80-85 độ C, không nên pha ở nhiệt độ 100 độ C. Pha trà xanh bằng nước quá nóng có thể làm hương vị trà biến đổi, giảm bớt lượng dưỡng chất ở trà.

Các bước pha trà:

  • Tráng ấm bằng nước nóng, nếu có thể bạn hãy sử dụng ấm kiểu Nhật (ấm kyusu).

  • Cho khoảng 4g sencha vào ấm.

  • Rót một lượng nhỏ nước nóng lên bề mặt trà, lắc nhẹ ấm và đổ phần nước này đi.

  • Rót nước vào gần đầy ấm, tùy theo sở thích uống trà đặc hay loãng, bạn cho lượng nước vừa đủ

  • Đậy nắp ấm và đợi trong khoảng 3-4 phút để trà ngấm.

Thưởng thức trà:

Rót trà ra chén và thưởng thức. Nếu rót cho nhiều chén, hãy lưu ý rót mỗi chén một chút và quay vòng đến khi đạt được lượng trà mong muốn. Cách rót này giúp chén nào cũng nhận được hương vị trà thơm ngon như nhau.

Bạn có thể để nguội trà và cho vào tủ lạnh, sử dụng trong vòng 1 ngày. Sencha lạnh rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Sencha cũng có thể sử dụng để pha chế các đồ uống như trà sữa sencha, sencha chanh tùy theo sở thích của bạn. 

Bạn muốn tìm kiếm một sản phẩm sencha chất lượng, chuẩn vị Nhật Bản? Hãy liên hệ với Trà Chính Sơn ngay. Chúng tôi mang đến những sản phẩm trà xanh Nhật Bản chất lượng với mức giá phải chăng.

Đang xem: Trà Sencha: Công dụng tuyệt vời của trà xanh Nhật Bản