Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Trà nhài - Thức trà hội tụ tinh hoa tự nhiên

Trà nhài - Thức trà hội tụ tinh hoa tự nhiên

Trà nhài, hay còn gọi là trà lài, là một thức trà đặc sản của Việt Nam. Kết hợp giữa những lá trà xanh cùng hoa nhài trắng ngát hương, trà nhài mang đến hương vị tinh tế và ấn tượng không thể nào quên cho những ai từng thưởng thức. Hãy cùng Trà Chính Sơn khám phá thêm về trà nhài cũng như cách pha chế, cách thưởng thức chuẩn vị.

 

Nội dung bài viết:

1. Trà nhài là gì? Trà nhài bắt nguồn từ đâu?

2. Các công đoạn làm trà nhài

3. Cách pha và thưởng thức trà ngon

4. Tác dụng của trà nhài với sức khỏe

5. Địa chỉ mua trà nhài chất lượng

 

Trà nhài là gì? Trà nhài bắt nguồn từ đâu?

Trà nhài (trà lài) được xếp vào một trong những loại trà ướp hương cổ truyền của Việt Nam. Loại trà này được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc từ thời nhà Tống (960 - 1279) và trở nên phổ biến ở nhiều vùng tại quốc gia phía Bắc này. Do sự giao thoa văn hóa, trà hoa nhài cũng xuất hiện tại nhiều nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù đều sử dụng trà xanh và hoa nhài làm nguyên liệu chính nhưng công đoạn thu hái nguyên liệu khác nhau, công đoạn chế biến, ướp hương khác nhau sẽ mang đến hương vị riêng biệt. Đặc trưng của trà nhài là màu nước vàng sáng óng ánh, hương trà thơm ngọt ngào và tinh tế. Vị trà chát nhẹ, mang theo hương hoa nhài quyến rũ, để lại vị ngọt hậu nơi cổ họng sau khi thưởng thức.

Hiện nay trà lài được sử dụng rất rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, trong kinh doanh cũng như pha chế đồ uống. Bạn có thể dễ dàng tìm mua và pha cho mình một chén trà đậm hương hoa nhài tại nhà. Các đồ uống pha chế từ trà nhài như trà sữa nhài, trà chanh nhài cũng rất được ưa thích tại nhiều quán giải khát. 

Các công đoạn làm trà nhài

Công đoạn làm trà nhài

Trà xanh được thu hoạch và chế biến từ đầu xuân, còn khi hoa nhài nở rộ vào mùa hè, khoảng tháng 5 đến tháng 7, người làm chè mới bắt đầu công đoạn thu hái hoa. Trà xanh thượng hạng nhất được làm từ nõn trà 1 tôm 2 lá, giàu dưỡng chất, có độ chát lý tưởng. Cánh trà khô có thể được cất trữ lâu dài, chờ đến khi hoa nở.

Theo đúng truyền thống, hoa nhài được hái vào giờ Mùi (2 giờ chiều). Giống hoa nhài ở Bắc Bộ được cho là phù hợp để làm ướp trà nhất, tuy nhỏ nhưng đượm hương, thơm lâu. 

Công đoạn ướp hương thường bắt đầu khi trời sẩm tối. Người làm trà sẽ đổ một lớp trà, một lớp hoa lên chiếc nong, ủ hoa trong thời gian dài, tùy thuộc vào bí quyết làm trà riêng của mỗi nhà. Khi trà đã hút hương hoa đợt đầu, người ta sàng để lọc bỏ hoa cũ, thêm lớp hoa mới. Công đoạn này cứ lặp đi lặp lại khoảng 5-6 lần. 

Cuối cùng, trà ngậm đủ hương hoa sẽ được đưa vào sấy, chỉ giữ độ ẩm ở khoảng 3%. Sau đó trà sẽ được đóng gói và đến với những người thưởng thức. 

Thành phẩm cuối cùng là những cánh trà cong, màu xám đen, có lớp trắng nhẹ phủ ngoài cánh trà, xen kẽ là những cánh hoa nhài nhỏ, khô ráo, vẫn còn tỏa hương thơm ngát.

Cách pha và thưởng thức trà lài ngon

Cách pha trà nhài

Những ngày hè nóng bức, một chén trà nhài sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Có nhiều cách pha chế trà ngon, hãy tham khảo cách pha cơ bản nhất dưới đây:

  • Tráng ấm bằng nước nóng già, bỏ nước tráng đi.

  • Cho khoảng 3-5g trà nhài vào ấm, hoặc 1-2 túi nếu bạn dùng trà nhài túi lọc.

  • Cho một chút nước nóng khoảng 90 độ C vào để tráng trà, sau đó đổ phần nước này đi.

  • Rót nước nóng vào gần đầy ấm (khoảng 150 - 200ml), đậy nắp và chờ trong khoảng 3 phút.

  • Rót trà ra chén và thưởng thức.

Nước cốt trà lài để nguội có thể dùng pha chế nhiều đồ uống khác. Sử dụng 150ml trà, vắt nửa quả chanh vào, thêm 2 thìa đường kính, hòa tan và thêm đá viên. Như vậy là bạn đã có một ly trà chanh nhài chua ngọt thơm mát để giải nhiệt ngày nóng rồi.

Xem thêm những cách pha trà nhài ngon

Tác dụng của trà nhài với sức khỏe

Trà nhài có nguồn gốc từ trà xanh, vì vậy tác dụng cũng tương tự như trà xanh, mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

  • Chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng

  • Giảm hấp thu chất béo, hỗ trợ giảm cân

  • Có lợi cho hoạt động của hệ thần kinh, giúp tinh thần sảng khoái

  • Tạo cảm giác tỉnh táo, phấn chấn, giúp bạn làm việc hiệu quả

  • Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch

Bên cạnh đó, tinh dầu hoa nhài có trong trà có tác dụng giảm căng thẳng, an thần, tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu, giảm ho, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Địa chỉ mua trà lài chất lượng

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại trà nhài cho người tiêu dùng lựa chọn. Bạn hãy ưu tiên chọn trà ướp hoa tự nhiên, không sử dụng hương liệu. Trà ướp hương theo cách thức truyền thống thường có hương vị thơm nhẹ dịu nhưng tinh tế, vị trà không bị gắt, hương hoa và vị trà hòa quyện vừa đúng độ, không lấn át nhau. 

Trà Chính Sơn (257 Quan Nhân, Hà Nội) tự hào mang đến sản phẩm trà nhài cánh rời, trà nhài túi lọc thơm ngon cho những người yêu trà. Chúng tôi có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc lựa chọn và phân phối trà nhài, cam kết mang đến sản phẩm ướp hoa tự nhiên - an toàn - chất lượng.

Địa chỉ mua trà nhài ngon

Đặt mua trà nhài ngay hoặc liên hệ với chúng tôi để nhận báo giá cho đơn hàng số lượng lớn với các sản phẩm trà lài cánh rời, trà nhài túi lọc, trà nhài Shan Tuyết.

Đang xem: Trà nhài - Thức trà hội tụ tinh hoa tự nhiên