Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Houjicha và matcha: sự khác biệt khi pha chế đồ uống giữa 2 loại trà

Houjicha và matcha: sự khác biệt khi pha chế đồ uống giữa 2 loại trà

Houjicha (Hojicha) và matcha đều là trà xanh Nhật Bản, và có nhiều khác biệt giữa hai loại này. Đây là một so sánh các đặc điểm đáng chú ý nhất của hai loại trà này.

 

Đặt mua matcha và houjicha ngay hôm nay để hưởng những ưu đãi nhất từ Trà Chính Sơn

 

Nào chúng ta cùng khám phá nhé

Màu sắc

Matcha có màu xanh lá cây tươi sáng, đặc biệt là trà dùng trong các nghi lễ. Trà càng thấp, màu bột matcha càng ngả vàng. Không giống như các loại trà xanh khác của Nhật Bản, houjicha có màu nâu đỏ. Màu sắc của houjicha thay đổi một chút tùy thuộc vào ngày thu hoạch, mức độ rang và liệu nó được làm từ Sencha (trà xanh không bóng), Bancha (trà xanh thông thường) hay Kukicha (trà twig).

màu sắc của houjicha và matcha

Cách làm

Lá trà xanh được sử dụng cho sản xuất cả hai laoị trà đều được hấp, sau đó sấy khô, làm bóng, và phối trộn. Trước khi sản xuất matcha, cây chè được phủ râm từ 14 đến 20 ngày để tích luỹ diệp lục tố. Sau khi sơ chế, trà khô được tách gân cẫng và phân loại thành Tencha và được đưa đi nghiền bằng cối đá granite thành bột trà mịn màu xanh sáng. Houjicha được làm bằng cách từ từ rang ở nhiệt độ 200 độ C lá trà sơ chế. Quá trình gia nhiệt ở nhiệt độ cao làm giảm lượng caffein trong lá trà tạo ra màu nước đỏ nâu.

Giống như matcha, houjicha cũng có thể được nghiền thành bột trà mịn.

Hương thơm

Matcha tươi có mùi thơm thực vật của cỏ non, như được mong đợi từ màu xanh lá cây rực rỡ của nó. Là một loại trà xanh rang, hojicha có mùi thơm nhẹ và và mùi khói đất đặc trưng.

Hương vị

Trong khi matcha cấp thấp có vị đắng, matcha cấp nghi lễ có hương vị umami thơm ngon. Fuji Hojicha của chúng tôi cũng có hương vị umami thỏa mãn, được bổ sung bởi vị khói đất độc đáo. Houjicha có vị đậm đà hơn, và có hương vị đậm đà, khói và ngọt tự nhiên. Tất cả vị đắng do caffein trong lá trà được loại bỏ khỏi hojicha khi lá trà xanh được rang ở nhiệt độ 200 độ C.

houjicha và matcha được sử dụng làm nguyên liệu nama chocolate

Hàm lượng caffein

Matcha có khoảng 3,2 g caffeine trên 100 g, làm cho nó hoàn hảo khi thưởng thức vào buổi sáng. Hojicha chỉ có 0,13 g caffeine trên 100 g, thích hợp được thưởng thức vào chiều hoặc tối. Hàm lượng caffeine thấp đạt được bằng cách sử dụng các bộ phận của cây trà có lượng caffeine thấp tự nhiên và là kết quả của nhiệt độ cao được sử dụng trong quá trình rang.

Pha trà

Matcha được chuẩn bị trong một chawan (bát trà) với nước ấm, lưới lọc và chổi chasen. Nước nóng hơn 80 ° C sẽ làm cháy matcha và khiến nó có vị đắng. Đầu tiên, nước được đổ vào bát để làm nóng bát trà. Sau đó, matcha được rây vào bát bằng cách sử dụng bộ lọc để tránh hiện tượng bị vốn cục. Cuối cùng, matcha được hòa tan hoàn toàn bằng cách đánh mạnh bằng chổi chasen cho đến khi một lớp bọt xuất hiện.

Cách pha trà houjicha
 

Houjicha cánh được thực hiện bằng cách ngâm lá trà trong ít nhất 30 giây trong nước 90 ° C. Hương vị đậm đà của hojicha sâu trong nước nóng, nhưng có thể trở nên đắng nếu để quá lâu. Lá trà xanh rang có thể được pha trực tiếp bằng ấm trà hoặc trong một máy pha trà. Houjicha có thể được pha tới ba lần để chiết xuất tất cả các hương vị từ lá trà. Houjicha ngon nhất khi uống nguội.

Bột Houjicha có thể được chuẩn bị trong một bát trà theo hướng dẫn tương tự như để chuẩn bị bột matcha.

 

Đang xem: Houjicha và matcha: sự khác biệt khi pha chế đồ uống giữa 2 loại trà