Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Trà đen pha trà sữa: các tiêu chuẩn lựa chọn trà tốt pha chế

Trà đen pha trà sữa: các tiêu chuẩn lựa chọn trà tốt pha chế

Trà đen, hay còn gọi là hồng trà, là một nguyên liệu chính trong nguyên liệu làm trà sữa trong bất cứ quán trà sữa nào. Trà đen tạo nên hương vị trà sữa truyền thống và có thể biến tấu để mang lại nhiều đồ uống hấp dẫn khác. Làm thế nào để chọn được trà đen pha trà sữa ngon? Hãy cùng Trà Chính Sơn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

 

Khám phá ngay những loại trà tốt nhất dùng trong pha chế đồ uống

 

Nội dung bài viết

1. Trà đen pha chế trà sữa khác pha uống truyền thống như thế nào?

2. Tiêu chuẩn chọn trà đen   

    2.1 Lá trà

    2.2 Màu nước trà

    2.3 Hương trà

    2.4 Vị trà

3. Trà đen OP Chính Sơn

 

Trà đen pha trà sữa khác pha uống truyền thống như thế nào?

Trà đen

Trà đen là loại trà đã trải qua quá trình oxy hóa, tạo nên màu sắc và hương vị đặc biệt. Từ lâu trà đen đã được sử dụng như một thức uống quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và trong pha chế. Ở châu Âu, trà đen là loại trà được tiêu thụ nhiều hàng đầu. Ở châu Á, tuy người dân ưa chuộng trà xanh hơn, nhưng trà đen cũng được sử dụng rất phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực pha chế trà sữa.

Để phục vụ nhu cầu hàng ngày, bên cạnh trà đen nguyên bản, người ta thường dùng các loại trà đen túi lọc với cánh trà được cắt nhỏ. Trà đen theo kiểu phương Tây có thể được ướp thêm hương cam chanh, thảo mộc, hoa hồng để tạo hương vị đa dạng.

Về cơ bản, trà đen pha uống truyền thống hoàn toàn có thể dùng để pha chế. Tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu pha chế thì trà đen pha trà sữa thường được đặt với số lượng lớn từ nhà sản xuất, và thường giữ vị nguyên bản.

Lá trà, búp trà ở vị trí khác nhau có thể tạo ra các loại trà đen khác nhau trong pha chế. Phương pháp sản xuất khác nhau cũng mang lại vị trà khác biệt. Có 2 phương pháp sản xuất trà đen phổ biến: Orthodox (truyền thống) và C-T-C (Cut - Tear - Curl). Phương pháp Orthodox tạo ra thành phẩm là trà đen nguyên cánh, còn phương pháp C-T-C tạo ra thành phẩm là trà đen cắt nhỏ, hoặc trà dạng viên.

Tiêu chuẩn chọn trà đen pha trà sữa

Để pha chế được một ly trà sữa ngon, bạn cần có những nguyên liệu hảo hạng, trong đó trà chính là nguyên liệu cốt lõi.

Lá trà

Lá trà

trà đen pha trà sữa

Như đã đề cập ở trên, lá trà nguyên liệu và phương pháp chế biến trà khác nhau tạo ra các hình dạng lá trà khác nhau. 

  • Trà đen OP (Orange Pekoe): lá còn nguyên, dài trung bình hơi xoăn

  • Trà đen P (Pekoe): lá nhỏ và ngắn hơn OP

  • Trà đen FOP (Flower Orange Pekoe): lá dài hơn OP nhưng ít xoăn hơn

  • Trà đen GFOP (Golden Flowery Orange Pekoe): giống trà FOP nhưng có thêm các búp màu hơi vàng.

  • Trà đen TGFOP (Tippy Golden Flowery Orange Pekoe): giống trà GFOP nhưng nhiều búp màu vàng hơn.

  • Trà đen BOP (Broken Orange Pekoe): trà OP với nhiều lá vụn hơn.

  • Trà đen FBOP (Flowery Broken Orange Pekoe) Trà FOP với nhiều lá vụn hơn.

  • Trà đen F (Fanning): lá trà nghiền nhỏ đều

  • Trà đen D (Dust): lá trà đã nghiền rất nhỏ, mịn

Lưu ý: bạn nên chọn trà đen ít lẫn phần cành, cọng lá để có được nguyên liệu chất lượng nhất.

Màu nước trà

Khi pha chế trà sữa, màu nước cốt trà rất quan trọng vì yếu tố này tạo nên sự hấp dẫn về thị giác cho ly trà. Nước trà đen OP, P, BOP có màu đỏ nâu sáng, trong đẹp. Trong khi đó nước trà đen FOP, GFOP, TGFOP, FBOP, D có màu đỏ nâu đậm hơn. Hầu hết nước trà đen đều có nước nâu đỏ như hổ phách, trong vắt hấp dẫn. Hãy pha thử các mẫu trước khi mua để tìm được màu nước trà ưng ý.

Hương trà

Trà đen nguyên bản thường có hương vị khá mạnh so với trà xanh hay trà ô long. Cầm lá trà lên bạn sẽ thấy hương lá trà khá nồng nàn, thô mộc nhưng dễ chịu. Khi ủ trà với nước nóng, hương trà tỏa nhẹ, thơm dịu, ấm áp, không gắt. 

trà đen pha trà sữa

 

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn các loại trà đen ướp hương theo phong cách châu Âu để làm cho menu quán mình trở nên phong phú hơn. Hồng Trà Bá Tước là một loại trà được dùng rất phổ biến bên cạnh trà đen nguyên bản.

Đây là loại trà đen ướp tinh chất Bergamot (một loại quả ở Địa Trung Hải có vị tương tự cam, chanh), mang hương vị tươi mới, dễ chịu. Trên thị trường cũng có các loại trà đen ướp hoa hồng, trà đen ướp quế phù hợp cho pha chế. Tuy nhiên bạn cần lưu ý xem xét thành phần, nên ưu tiên các thành phần tự nhiên thay vì chọn trà đen ướp hương liệu nhân tạo.

Vị trà

Trà đen pha trà sữa cần một hương vị đủ mạnh để kết hợp với các nguyên liệu khác mà không bị lấn át. Nếu bạn muốn hương vị đậm đà, hài hòa, lưu lại hậu vị ấn tượng thì trà đen OP, P,  FOP,  FBOP là lựa chọn phổ biến nhất. Các loại trà đen này đều có Trà F ít đậm hơn và trà D thiên về chát. 

Tham khảo bài viết các loại trà làm trà sữa và cách chọn trà ngon để pha để biết thêm các loại trà pha trà sữa khác.

Trà đen OP Chính Sơn

Trà đen OP Chính Sơn làm từ lá trà Orange Pekoe, tuyển chọn các búp trà tươi non và chất lượng nhất tại khu vực trung du phía bắc Việt Nam. Sản phẩm được chế biến theo phương pháp Orthodox, giữ nguyên hình dạng lá trà và bảo tồn hương vị tự nhiên. Trà có màu nâu đỏ sáng, hương vị đậm đà và hòa quyện hoàn hảo với các nguyên liệu pha chế trà sữa.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận báo giá trà đen pha trà sữa tốt nhất. Nhấn vào banner nếu bạn cần tư vấn thêm về nguyên liệu trà pha chế.

trà đen pha trà sữa

Đang xem: Trà đen pha trà sữa: các tiêu chuẩn lựa chọn trà tốt pha chế