Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Hồng trà là gì? Công dụng tuyệt vời của hồng trà

Hồng trà là gì? Công dụng tuyệt vời của hồng trà

Trong thế giới trà vô cùng phong phú, hồng trà (hay còn gọi là trà đen) là một trong những loại trà được ưa chuộng nhất từ xưa đến nay. Nếu như trà xanh là bá chủ tại châu Á thì hồng trà lại rất phổ biến tại châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông từ thế kỷ 17. Họ sử dụng trà đen như một thức uống không thể thiếu hàng ngày. Vì sao một thức trà đơn giản lại được yêu thích đến vậy? Hồng trà có công dụng gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay.

 

Nội dung chính

  • Hồng trà là gì?
  • Lợi ích của hồng trà với sức khỏe
  • Công dụng của hồng trà 
  • Cách pha hồng trà đơn giản
 

Hồng trà là gì?

hồng trà

Hồng trà là loại trà đã được lên men, khi pha tạo ra nước trà có màu nâu đỏ rất đẹp mắt, tên gọi của hồng trà cũng bắt nguồn từ đó. Mặc dù được làm từ những lá trà hoàn toàn giống với trà xanh, nhưng nhờ những công đoạn lên men đặc biệt mà hồng trà có được hương vị nồng nàn cũng như màu sắc đẹp.

Với thành phần giàu tanin hơn trà xanh, trà đen có vị chát mạnh hơn, nhưng không hề gây khó chịu mà vẫn giữ được vị hậu ngọt êm đềm. Trà đen cũng tỏa hương thơm mạnh hơn và để lại dư vị đậm đà hơn một chút so với trà xanh và trà ô long.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được thời điểm chính xác mà hồng trà ra đời trong lịch sử. Một số ý kiến cho rằng loại trà này có từ thế kỷ 17 tại khu vực Vũ Di thuộc Trung Quốc.

Nhờ sự giao thương rộng rãi vào thế kỷ 17 mà trà đen được mang tới châu Âu và chinh phục người dân nơi đây. Người Anh gọi loại trà này với cái tên Bohea (gần giống với Vũ Di, theo cách phát âm của các thủy thủ phương Tây), sau đó rất lâu họ mới chuyển sang cách gọi black tea (trà đen).

Ngày nay, châu Âu vẫn là khu vực tiêu thụ hồng trà hàng đầu thế giới. Trong khi đó các vùng sản xuất trà đen nổi tiếng nhất là Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc…

hồng trà

Một số loại hồng trà nổi tiếng thế giới có thể kể đến Darjeeling, Ceylon, Earl Grey, Đại Hồng Bào, Kim Tuấn Mi… Những vùng đất khác nhau, khí hậu khác nhau và cách thức sản xuất, tẩm ướp khác nhau mang đến những hương vị hồng trà đa dạng.

Lợi ích của hồng trà với sức khỏe

Các loại trà nói chung luôn được coi là thức uống lành mạnh cho sức khỏe với nhiều lợi ích tuyệt vời. Nếu như trà xanh chứa nhiều EGCG thì trà đen lại rất giàu theaflavin và thearubigin - hai chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Uống hồng trà mỗi ngày có thể mang lại những tác động tuyệt vời:

  • Hồng trà giàu flavonoid, tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol trong cơ thể, tốt cho huyết áp.

  • Hồng trà tăng cường khả năng tập trung nhờ thành phần caffeine, đồng thời cũng giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn trí óc nhờ L-theanine. Không giống như cà phê cũng chứa caffeine, hồng trà có thể tạo cảm giác hưng phấn nhưng ít gây bồn chồn, mất ngủ.

  • Theaflavin trong hồng trà có thể giảm tích tụ mỡ thừa, giúp giảm cân, ngừa béo phì. Đây là một thức uống thích hợp dành cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng.

  • Các chất chống oxy hóa trong hồng trà có tác dụng chống lão hóa, làm đẹp da, tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

Công dụng của hồng trà 

hồng trà

Từ cách đây hàng trăm năm, người ta đã sử dụng hồng trà như một thức uống để giải khát, thư giãn. Người Trung Quốc sử dụng hồng trà trong các nghi lễ tôn giáo, trong cuộc sống hàng ngày. Người châu Âu lại có thói quen sử dụng trà đen vào bữa sáng kèm một lát chanh, hoặc vào các bữa trà chiều.

Hồng trà cũng là một thức uống được sử dụng trong thực đơn giảm cân. Bạn có thể thay đổi các loại trà hàng ngày để chế độ ăn phong phú hơn, chỉ cần lưu ý là dùng trà nguyên chất, không pha chế thêm đường, sữa để hạn chế chất béo.

Hiện nay hồng trà vẫn là một trong những loại trà được tiêu thụ nhiều hàng đầu thế giới. Bên cạnh việc sử dụng như một thức uống đơn giản, tiện lợi hàng ngày, người ta còn dùng hồng trà như một nguyên liệu pha chế. Hồng trà sữa, hồng trà macchiato, hồng trà trái cây - chúng ta có thể tìm thấy các đồ uống này ở bất cứ quán trà sữa, cà phê nào.

Nguyên liệu trà pha chế trà sữa

Cách pha hồng trà đơn giản

Một ly hồng trà sẽ giúp bạn cảm thấy khoan khoái ngay lập tức, và cũng chỉ mất 5-10 phút để có một ly trà đậm đà, ấm áp. Cách pha hồng trà truyền thống rất đơn giản, hãy làm theo các bước sau

hồng trà

  • Cho 3-5g trà vào ấm.

  • Rót một chút nước nóng vào ấm để tráng trà rồi bỏ lượt nước này đi.

  • Chế 150ml nước nóng khoảng 90 độ C vào ấm và đợi khoảng 5 - 10 phút. Không nên pha trà bằng nước sôi sùng sục, có thể sẽ làm giảm dưỡng chất và hương vị trà. Bạn có thể đun nước rồi đợi khoảng 5 phút cho nước nguội bớt rồi mới dùng pha trà.

  • Rót trà ra ly và thưởng thức. Hãy thêm một lát chanh hoặc một chút đường vào để tăng hương vị. Chanh và trà đen là sự kết hợp tuyệt vời, vừa thơm ngon lại giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất trong trà hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Cách lựa chọn hồng trà ngon

Cách pha hồng trà sữa

Đang xem: Hồng trà là gì? Công dụng tuyệt vời của hồng trà