Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Bí quyết sống lâu của người Nhật Bản

Bí quyết sống lâu của người Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Năm 2015 tuổi thọ trung bình của họ là 83,2. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tokyo công bố ngày 20/7/2017, của người Nhật Bản đã tăng thêm 4,2 tuổi trong vòng 25 năm qua. Tỉ lệ người mắc bệnh ung thư của Nhật giảm dần qua từng năm, trài ngược với xu hướng toàn cầu.

Điều gì đã giúp người dân xứ sở Phù Tang sống lâu, sống khỏe như vậy? Câu trả lời nằm ngay trong những món ăn, đồ uống họ sử dụng hàng ngày.

Ăn cá và hải sản thường xuyên

Nhật Bản có bốn bề bao quanh là biển. Các món ăn từ cá, đặc biệt là sushi chính là nét đặc trưng trong ẩm thực của quốc gia này. Lượng omega 3 dồi dào trong cá sẽ giúp phòng tránh bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Cá chứa ít chất béo hơn thịt và rất giàu vitamin A, D, photpho, kẽm, iot, DHA. Hải sản dồi dào từ biển cũng cung cấp cho họ.

Đưa rong biển vào thực đơn hàng ngày

Tại Nhật có hơn 100 loại rong biển khác nhau được sử dụng làm thực phẩm. Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất và bổ sung iot, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chất alga alkane mannitol có trong rong biển là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho ruột, làm cho thức ăn tiêu hoá nhanh và sớm loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột.  Rong biển được sử dụng để làm nước dùng dashi, làm cơm nắm, sushi – những món ăn đặc trưng của Nhật Bản

Dành thời gian để thưởng thức trà

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ trà nhiều nhất thế giới. Đa phần trà Nhật là trà xanh – loại trà đã được chứng minh là có khả năng chống lão hóa và có nhiều tác dụng tich cực đến sức khỏe. Bạn có thể tìm hiểu một số loại trà Nhật tại đây.

Loại trà nổi tiếng nhất của Nhật có thể kể đến matcha. Đây là bột trà xanh truyền thống, được hình thành bằng cách xay mịn lá trà xanh. Matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn cản các gốc tự do trong cơ thể. Khi uống matcha, có thể coi như đang ăn cả lá trà, hấp thụ đầy đủ dưỡng chất mà lá trà đem lại.

Thưởng thức matcha không chỉ đem lại hương vị tuyệt vời, tinh thần sảng khoái mà còn giúp người Nhật tránh được những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch. Đặc biệt khả năng chống lão hóa của matcha đã được công nhận rộng rãi. Đây chính là một bí quyết cho sự trường thọ của người Nhật.

Sử dụng nhiều thực phẩm lên men tự nhiên

Người Nhật rất ưa chuộng các sản phẩm lên men tự nhiên như nước tương, đậu nành lên men natto, miso (một loại tương giúp tạo hương vị cho nước dùng và món ăn). Ngay cả rượu sake cũng là một loại đồ uống được lên men theo phương pháp có một không hai trên thế giới. Tương tự như dưa muối của Việt Nam và kim chi của Hàn Quốc, đây chính là món quen thuộc trong bữa ăn của người Nhật với khả năng tăng cảm giác ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Đang xem: Bí quyết sống lâu của người Nhật Bản