Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Vì sao những thực phẩm tự nhiên màu xanh lại tốt cho sức khỏe?

Vì sao những thực phẩm tự nhiên màu xanh lại tốt cho sức khỏe?

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày vô cùng đa dạng và màu sắc của chúng cũng vậy. Tuy nhiên bạn có biết màu của thực phẩm tự nhiên được chia làm 5 nhóm chính:

Nhóm màu đỏ (dưa hấu, cà chua...)

Nhóm màu vàng/cam (cam, cà rốt...)

Nhóm màu trắng (hành tây, tỏi...)

Nhóm màu xanh/tím (mận, việt quất...)

Nhóm màu xanh lá cây (trà xanh, các loại rau, dưa chuột...)

Trong đó nhứng thực phẩm màu xanh lá cây luôn được các nhà khoa học khuyến khích bổ sung vào khầu phần ăn nhiều hơn. Lý do là bởi những thực phẩm này chứa nhiều Chlorophyll (chất diệp lục). Đây cũng chính là chất tạo nên màu xanh của thực phẩm. Những thực phẩm màu xanh như trà xanh, matcha, rau cải luôn được khuyên dùng để có sức khỏe tốt hơn.

Tác dụng của chất diệp lục

Chất diệp lục được nghiên cứu bởi các nhà khoa học từ đầu thế kỷ 20. Tính đến nay đã có 2 công trình nghiên cứu về chất này đoạt giải Nobel:

Nghiên cứu của Hans Fischer – Giải thưởng Nobel năm 1930: Chất diệp lục giúp thải lọc độc tố khỏi cơ thể chúng ta”. Và nghiên cứu của giáo sư Richard Martin Willstatter – Giải thưởng Nobel năm 1915: “Cấu tạo hóa học của hồng cầu gần như đồng nhất với diệp lục, giúp tăng cường hồng cầu”.

Tác dụng đã được chứng minh của diệp lục:

Thanh lọc cơ thể

Chất diệp lục được coi như một bộ lọc với khả năng loại bỏ độc tố và kim loại nặng như chì và thủy ngân ra khỏi cơ thể.

Tăng cường hồng cầu và magiê

Chất diệp lục giữ nồng độ đường trong máu ở mức vừa phải. Cấu tạo hóa học của hồng cầu gần như đồng nhất với diệp lục nên bổ sung chất này sẽ giúp tăng cường hồng cầu. Không những thế, diệp lục còn chứa magiê cần thiết làm sạch hệ tiêu hóa, điều hòa huyết áp, tham gia vào quá trình giảm cholesterol trong máu. Magiê đóng vai trò cần thiết cho sự hình thành xương, giúp các dây thần kinh và cơ bắp hoạt động hiệu quả.

Chống viêm

Do chứa chất oxy cao nên chất diệp lục chống viêm rất tốt. Dung dịch của diệp lục có mức độ vitamin E, A, và C phong phú, được chứng minh có tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Ngoài ra, với khả năng chống oxy hóa cực mạnh, chất diệp lục rất quan trọng cho việc chống lại các hư tổn DNA trong cơ thể.

Làm lành vết thương

Chất diệp lục làm tăng tốc độ chữa lành các mô bị hỏng và tái sinh các tế bào mới. Điều đó có nghĩa nó có thể chữa lành các vết thương nhanh chóng. Dung dịch diệp lục cũng có đặc tính kháng khuẩn, vì vậy nó giúp cơ thể tiêu diệt vi trùng và ngăn ngừa tái nhiễm.

Loại bỏ mùi khó chịu trong miệng

Chất diệp lục có thể tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng, giúp bạn có hơi thở thơm tho. Ăn nhiều thực phẩm chứa chất diệp lục như rau xanh cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, loại bỏ nguồn gốc của mùi hôi.

Những thực phẩm xanh chứa nhiều chất diệp lục nhất

Những thực phẩm chứa nhiều diệp lục nhất có thể kể đến rau chân vịt, trà xanh, giá đỗ, rong biển. 225g rau chân vịt chứa khoảng 24mg chất diệp lục. Các loại rau khác cũng chứa từ 4 đến 15mg với khối lượng tương tự.

Một nghiên cứu năm 1959 của Frederick Wolf chỉ ra rằng mỗi gam lá trà xanh chứa 1,39mg chất diệp lục. Tuy nhiên đó là đối với trà xanh thông thường, còn matcha lại chứa lượng chất diệp lục cao hơn. Trước khi thu hoạch 15-20 ngày, vườn trà được che phủ bằng lưới đen để hạn chế ánh sáng mặt trời tác động trực tiếp lên lá trà. Điều này hạn chế cây trà phát triển về chiều cao, làm tăng hàm lượng chất diệp lục trong lá trà. Những lá trà có hàm lượng diệp lục vượt trội này sẽ được nghiền mịn thành matcha.

Hãy bổ sung những thực phẩm giàu chất diệp lục vào khẩu phần. Bạn cũng đừng quên ăn đầy đủ những nhóm thực phẩm màu khác. Một chế độ ăn uống hài hòa mới thực sự tốt cho sức khỏe.

Đang xem: Vì sao những thực phẩm tự nhiên màu xanh lại tốt cho sức khỏe?