Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Bí quyết lựa chọn nguyên liệu làm trà chanh ngon và rẻ cho quán

Bí quyết lựa chọn nguyên liệu làm trà chanh ngon và rẻ cho quán

Nguyên liệu làm trà chanh bao gồm những thành phần nào? Làm sao để chọn được nguyên liệu pha chế trà chanh ngon? Tất cả những thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Hãy cùng Trà Chính Sơn khám phá nào!

 

Nội dung chính

 

Cách lựa chọn nguyên liệu làm trà chanh

Thị trường đồ uống giải khát Việt Nam những năm gần đây ghi nhận sự bùng nổ của trà chanh, sau khi cơn sốt trà sữa đã hạ nhiệt dần. Những quán trà chanh mọc lên ở khắp nơi, hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh bởi vốn đầu tư không quá lớn như quán cafe, quán trà sữa, cách pha chế cũng dễ dàng, mô hình quán vỉa hè gần gũi, thân thiện với phần lớn thực khách.

Trà chanh là một thức uống đơn giản nhưng ngon miệng và có nhiều biến tấu, mang đến những hương vị mới lạ. Dù pha theo công thức nào thì nguyên liệu làm trà chanh cũng không quá phức tạp, quan trọng là bạn biết lựa chọn những gì tinh túy nhất để làm nên một ly trà chanh ngon, khiến khách hàng cảm nhận được sự đặc biệt mà quay lại lâu dài.

Dưới đây là 6 nguyên liệu làm trà chanh mà nhất định các chủ quán phải chuẩn bị:

Trà pha chế

nguyên liệu làm trà chanh

Các loại trà thường được sử dụng để pha chế trà chanh là trà xanh, trà nhài, trà đen, trà ô long. Trong đó trà xanh và trà nhài được dùng phổ biến nhất, mang lại hương vị dịu nhẹ, thanh mát. Trà đen pha cùng chanh cũng được rất nhiều thực khách ưa thích vì hương vị đậm đà, ấn tượng. Trà ô long mang lại hậu vị đặc biệt, nồng nàn nhưng đồng thời cũng tinh tế. 

Lá trà ngon thường là các búp nhỏ, không vỡ vụn, có hương thơm nhẹ tự nhiên. Loại trà phù hợp để pha trà chanh nên có ít chất tanin - chất tạo vị đắng chát đặc trưng, tiêu biểu là trà xanh. Bởi vậy hiện nay hầu hết các quán trà chanh đều chọn trà xanh là chủ yếu. Trà nhài cũng phổ biến, bởi đây thực chất là trà xanh ướp thêm hương nhài. Tuy nhiên bạn nên chọn trà ướp hoa tự nhiên, không ướp hương liệu để vị trà thơm nhẹ, không bị gắt. 

Chanh tươi

nguyên liệu làm trà chanh

Chanh ngon có lớp vỏ màu xanh tươi, bóng, không xỉn vàng. Bạn nên chọn chanh có kích thước vừa phải, không cần quá to. Chanh tươi còn nguyên cả lá và cành nhỏ cũng rất phù hợp để pha chế. Vì đây là nguyên liệu tươi, không trữ được lâu như trà khô nên người pha chế cho quán cần tính toán khối lượng nguyên liệu hợp lý, tránh để lâu mất hương vị tự nhiên.

Bạn có thể chọn chanh ta truyền thống hoặc chanh đào theo mùa, chanh vàng để pha chế. Mỗi loại chanh sẽ mang đến hương vị khác nhau cho đồ uống của bạn.

Đường

nguyên liệu làm trà chanh

 

Để cân bằng vị chát của trà, vị chua của chanh thì không thể thiếu đường. Loại đường để pha trà chanh thường là đường kính trắng hoặc đường phèn. Không khó để tìm kiếm được sản phẩm đường cao cấp, chỉ cần bạn chú ý đến nhà sản xuất Nếu pha chế với số lượng lớn, bạn nên dùng đường nước để hòa tan dễ dàng, tiết kiệm thời gian thao tác. 

Để pha đường nước thủ công, bạn hãy dùng tỉ lệ 2 đường - 1 nước nóng. Dung dịch này có thể trữ trong chai và sử dụng lâu dài.

Nước và đá viên

nguyên liệu làm trà chanh

Nước và đá viên thực tế ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng đồ uống, vì vậy bạn hãy chú tâm hơn đến hai nguyên liệu này. Nước pha trà nên là nước mềm (nước có hàm lượng ion kim loại thấp), nước lọc tinh khiết, hạn chế sử dụng nước khoáng vì nước khoáng có hàm lượng ion kim loại cao, vị hơi nồng.

Đá viên số lượng lớn cho quán thường phải nhập từ bên ngoài, khó có thể tự sản xuất. Người pha chế và chủ quán cần lựa chọn sản phẩm đá viên từ các cơ sở uy tín, có nguồn nước sạch, địa điểm làm đá đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các loại siro

Các loại siro là cần thiết để sáng tạo thêm các món trà chanh độc đáo cho quán. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, nhà cung cấp siro để bạn lựa chọn. Khi nhập siro bạn cần chú ý đến tên tuổi của thương hiệu, hạn sử dụng.

Topping

nguyên liệu làm trà chanh

Topping chính là “vũ khí bí mật” giúp ly trà chanh của bạn trở nên khác biệt và đặc sắc hơn của đối thủ. Các loại topping phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến trân châu đen, trân châu trắng, thạch con cá, thạch kim cương, hạt é, đào miếng… 

Mỗi quán có thể tự sáng tạo nên các loại topping cho riêng mình từ các công thức cơ bản. Nguyên liệu để làm topping thường gồm bột năng, bột rau câu, đường… dễ dàng mua tại các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng bán đồ pha chế.

Một số nguyên liệu khác

Để ly trà chanh thêm phần hấp dẫn, người pha chế thường dùng thêm một số nguyên liệu đặc biệt như mật ong, bạc hà, nước chanh leo, nước quất. Các nguyên liệu tự nhiên này có nhiều tại các khu chợ và khi chọn mua, bạn cần quan tâm đến độ tươi và hương vị hàng đầu.

Cách pha chế trà chanh cơ bản nhất

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu làm trà chanh, chúng ta cùng bắt tay thực hiện nào:

Định lượng nguyên liệu

5g trà nhài Chính Sơn (có thể thay bằng các loại trà khác)

150ml nước nóng khoảng 70 - 80 độ C

20ml đường nước

10ml nước cốt chanh tươi

10ml mật ong

150g đá viên

3 lát chanh và 1 nhánh bạc hà trang trí

Các bước pha chế

  • Ủ trà với nước nóng trong 5-10 phút, đợi nước trà nguội bớt. Bạn có thể nhiều trà hơn và đợi nguội hẳn, dùng cho pha chế nhiều.

  • Cho nước cốt trà vào bình lắc, thêm đường, mật ong, nước chanh, đá viên vào, đậy nắp bình và lắc đều khoảng 10 lần.

  • Cho 2 lát chanh vào ly, rót trà ra ly, trang trí 1 lát chanh và 1 nhánh bạc hà lên miệng ly là hoàn thành.

Xem thêm các công thức pha chế trà chanh hấp dẫn khác.

4 lưu ý quan trọng để pha trà chanh ngon, thu hút khách hàng

nguyên liệu làm trà chanh

Giữ vị trà nguyên bản: sử dụng nước 70 - 90 độ C để pha trà xanh để giữ vị thanh nhẹ, riêng trà đen có thể dùng nước gần 100 độ C. Không nên đun nước trà trên bếp vì khó kiểm soát nhiệt độ, có thể khiến trà bị đục, giảm hương vị do đun quá tay.

Mẹo giúp trà chanh không bị đắng gắt: khi vắt chanh chỉ vắt nhẹ tay cho hết nước, không vắt kiệt hay tác động quá mạnh vào vỏ chanh, làm tiết ra tinh dầu có vị đắng. Tiếp theo bạn nên đợi cốt trà nguội rồi mới cho nước chanh vào.

Ưu tiên nguyên liệu tự nhiên: bạn nên dùng các loại nước quả nguyên chất hơn là các loại siro, mứt. Đường cũng nên dùng các loại đường kính, đường nước không có chất bảo quản, hạn chế đường hóa học để trà có vị ngọt dễ chịu, không bị gắt.

Hãy sáng tạo nên những ly trà chanh độc đáo: kết hợp thêm một nguyên liệu đặc biệt như matcha, trà đậu biếc, thêm một loại topping lạ có thể khiến ly trà chanh của bạn hút khách hơn rất nhiều. Nếu bạn là một người pha chế tâm huyết, đừng ngại thử nghiệm và sáng tạo nên những đồ uống mới mẻ cho quán mình.

Như vậy Trà Chính Sơn đã giới thiệu với bạn những bí kíp lựa chọn nguyên liệu làm trà chanh vô cùng hữu ích. Hãy vận dụng trong quá trình pha chế để mang đến những ly trà chanh chất lượng cho khách hàng. Chúc bạn thành công!

Nguyên liệu pha trà chanh

Đang xem: Bí quyết lựa chọn nguyên liệu làm trà chanh ngon và rẻ cho quán