Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Bột trà xanh làm bánh nguyên chất - cách lựa chọn và sử dụng

Bột trà xanh làm bánh nguyên chất - cách lựa chọn và sử dụng

Những chiếc bánh làm từ bột trà xanh luôn có màu sắc đẹp mắt và hương vị độc đáo. Nếu bạn yêu thích chúng và yêu thích làm bánh thì nhất định không thể bỏ qua những bí quyết chọn bột trà xanh làm bánh dưới đây.

Nội dung chính

Bột trà xanh nguyên chất - nguyên liệu làm bánh lý tưởng

bột trà xanh làm bánh

Bột trà xanh là gì? Bột trà xanh hay còn được gọi là bột matcha, là một loại trà đặc biệt đến từ Nhật Bản. Những lá trà xanh tươi sau khi được che phủ trong bóng râm và thu hoạch sẽ được làm sạch và nghiền thành dạng bột siêu mịn. Khi uống matcha hay ăn bánh chứa matcha nghĩa là bạn đã thưởng thức trọn vẹn cả lá trà và dưỡng chất trong đó. 

Bột trà xanh nguyên chất không chỉ dùng để pha chế đồ uống mà còn được ứng dụng rộng rãi trong ẩm thực, tiêu biểu là dùng làm bánh. Các loại bánh truyền thống như mochi Nhật Bản, bánh trung thu hay bánh ngọt theo phong cách phương tây đều có thể sử dụng matcha như một nguyên liệu tạo màu hoàn toàn tự nhiên.

Bên cạnh việc mang lại màu xanh đẹp mắt cho món ăn, bột trà xanh làm bánh còn giúp món ăn cho thêm vị chát dịu nhẹ, cân bằng lại với vị ngọt, khiến các loại bánh trở nên đặc sắc hơn hẳn về hương vị. Nhiều người mê mẩn bánh ngọt, kẹo, kem làm từ matcha cũng bởi vì lý do này.

Hiện nay bột trà xanh matcha được sử dụng phổ biến trong nấu ăn tại nhà cũng như sản xuất thực phẩm quy mô lớn. Tuy nhiên điều quan trọng hàng đầu quyết định vị ngon là chất lượng của matcha. Hãy xem cách lựa chọn bột trà xanh ngay trong phần dưới đây.

Cách chọn bột trà xanh làm bánh 

bột trà xanh làm bánh

Tùy vào thời điểm thu hoạch lá trà, độ non của lá mà bột trà xanh được chia làm nhiều loại khác nhau. Loại cao cấp nhất thường dùng để uống, còn với chế biến thực phẩm nói chung và làm bánh nói riêng thì có thể dùng matcha ở nhiều phẩm cấp khác nhau.

Tuy nhiên matcha nào cũng cần đảm bảo những yêu cầu chung như sau thì làm bánh mới ngon:

  • Bột có màu xanh non, tươi tắn, không bị ngả vàng quá mức.
  • Mùi bột thơm nhẹ chứ không gắt, lớp hương đầu hơi giống mùi rong biển tự nhiên, không có mùi hương liệu, mùi hoa nhài.
  • Kết cấu bột mịn, khi miết vào tay cảm giác như tan ra.

Đặc biệt khi chọn mua bột trà xanh làm bánh, bạn nên đặt niềm tin vào các thương hiệu uy tín có thông tin rõ ràng, chứng nhận chất lượng đầy đủ, không nên ham rẻ mà mua loại bột giá quá thấp. Matcha các loại khác nhau thường có giá riêng biệt nhưng không chênh lệch quá nhiều, dao động trong khoảng từ 100.000đ đến 300.000đ/100g. 

 

>>> Chọn mua bột trà xanh làm bánh nguyên chất ngay <<<

 

Bí quyết sử dụng bột trà xanh làm bánh thơm ngon

Có bột trà xanh chất lượng rồi, bạn cần lưu ý điều gì để làm được món bánh như ý? Trà Chính Sơn sẽ chia sẻ một số bí quyết thú vị để bạn tham khảo và áp dụng ngay.

bột trà xanh làm bánh

Sử dụng lượng bột vừa đủ

Không nên sử dụng bột trà xanh quá nhiều khi làm bánh, sẽ khiến vị bánh bị đắng chát. Để làm một chiếc bánh thường chỉ dùng khoảng 5g-10g trà xanh tùy vào độ lớn của bánh, hãy định lượng chính xác theo công thức để bánh luôn ngon ban nhé.

Kết hợp cùng các nguyên liệu khác một cách hài hòa

Thực tế thì bột trà xanh là một nguyên liệu thêm vào để tạo màu và hương vị độc đáo. Để có một chiếc bánh ngon thì bạn cần phối hợp với các nguyên liệu như bột mì, đường, trứng, sữa… một cách hài hòa. Lựa chọn nguyên liệu tốt và dùng đúng định lượng sẽ giúp bạn có thành phẩm chuẩn nhất.

Một số nguyên liệu thường có trong bánh trà xanh là kem tươi - tạo độ béo ngậy nhẹ nhàng, rất hợp với vị đắng, đậu đỏ - có vị ngọt bùi rất hợp với matcha.

Hòa tan bột trà xanh và rây bột thật kỹ

Một lỗi thường gặp khi làm bánh với bột trà xanh là để bột vón cục, phân bố không đều trong bánh. Để khắc phục tình trạng này bạn cần trộn bột thật kỹ, nếu cần thiết có thể dùng rây để làm mịn các loại bột, bao gồm cả bột trà xanh trước khi trộn.

Dùng nhiệt làm chín bánh hợp lý 

Mỗi loại bánh có yêu cầu làm chín ở nhiệt độ khác nhau, nếu quá nóng có thể khiến chiếc bánh mất đi màu xanh đẹp mắt, bánh bị ngả vàng nhiều hơn. Vì vậy khi làm bánh có thành phần bột trà xanh bạn nên lưu ý về nhiệt độ nướng, nhiệt độ hấp bánh.

Trang trí bánh với bột trà xanh

Sau khi chiếc bánh hoàn thành, chỉ cần rắc một chút matcha lên trên là món ăn sẽ trở nên đẹp mắt và hấp dẫn hơn bội phần. Cách này áp dụng cho các loại bánh mochi, bánh bông lan, bánh tiramisu rất hợp. Bạn hãy dùng rây để rắc cho đều tay và nên nhớ là không cần rắc quá nhiều nhé, chỉ cần phủ một lớp mỏng trên bề mặt bánh thôi.

bột trà xanh làm bánh

Như vậy là bạn đã nắm được cách chọn và cách dùng bột trà xanh làm bánh rồi. Ngay bây giờ hãy bắt tay vào bếp, làm thử một số loại bánh sau đây:

Cheese cake trà xanh

Bánh quy trà xanh

Bông lan trà xanh

Cupcake trà xanh

Flan trà xanh

Tiramisu trà xanh

Xem thêm cách làm nhiều món ngon từ bột trà xanh

Đang xem: Bột trà xanh làm bánh nguyên chất - cách lựa chọn và sử dụng