Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Khám phá những vùng trồng chè nổi tiếng Việt Nam

Khám phá những vùng trồng chè nổi tiếng Việt Nam

Cây chè vốn được trồng rộng rãi tại vùng trung du Bắc Bộ Việt Nam từ giữa thế kỉ 20. Nhưng phải đến khi thực dân Pháp lập các đồn điền, các vùng trồng chè mới hình thành. Ngày nay những vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam đã đem đến hàng loạt thương hiệu chè chất lượng, được ưa chuộng trong và ngoài nước. Không những thế đây còn là điểm đến tuyệt đẹp của những ai yêu thích du lịch và khám phá.

TÂN CƯƠNG, THÁI NGUYÊN

Thái Nguyên được mệnh danh là vùng đất "đệ nhất danh trà" của nước ta với diện tích gần 20 nghìn ha. Đây là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích canh tác, số lượng, chất lượng sản phẩm từ cây chè. Tại đây chè chủ yếu được trồng theo phương thức truyền thống của Việt Nam.

Chè Tân Cương với vị tiền đắng hậu ngọt đặc trưng rất được ưa chuộng. Chè Tân Cương thực sự là một thương hiệu mà người Việt không ai không biết.


ảnh: Nguyễn Hoàng Phi

Mộc Châu, Sơn La

Mộc Châu là một huyện của tỉnh miền núi Sơn La, chỉ cách Hà Nội khoảng hơn 200 km. Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) được xem là một thiên đường du lịch xanh, điểm đến hấp dẫn đối với những du khách yêu thích thiên nhiên và ưa khám phá những nét văn hóa độc đáo của miền núi rừng Tây Bắc. Đã đến Mộc Châu bạn nhất định phải ghé nông trường chè, nơi những ngọn chè xanh tận chân trời với những con đường mòn nối miên man từ đồi chè này sang đồi chè khác.

ảnh: hanotour

Sơn La là vùng đất có khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, phù hợp với giống chè Yabukita nhập khẩu trực tiếp Nhật Bản. Chính những lợi thế trên đã làm ra sản phẩm Matcha hảo hạng để Trà Chính Sơn tự tin cung cấp ra thị trường.

Vùng nguyên liệu Fuji Matcha của Chính Sơn

Tại đây cây chè được trồng và nuôi dưỡng theo quy trình hữu cơ, nghĩa là hoàn toàn không có sự can thiệp của thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Nếu đến đúng thời điểm trước khi thu hoạch khoảng 20 ngày, có thể bạn sẽ thấy một cảnh tượng đặc biệt: vườn chè được che phủ hoàn toàn bởi những tấm lưới đen. Việc này nhằm hạn chế lá chè tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tăng lượng dưỡng chất của trà lên đáng kể, đặc biệt là chất diệp lục. Đây là một bước rất độc đáo trong quy sản xuất mà Chính Sơn giới thiệu đến người tiêu dùng.

Cây chè được phủ lưới trước khi sản xuất Matcha

Suối Giàng, Yên Bái

Suối Giàng là một xã vùng cao thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nằm trên độ cao gần 1400m, với khí hậu ôn hòa, mát mẻ phù hợp cho du khách đên nghỉ dưỡng và tham quan. Đặc biệt vùng đất này nổi tiếng với những cây chè cổ thụ tự nhiên lâu năm.

Suối Giàng không phải là nơi duy nhất sở hữu những cây chè cổ thụ nhưng nếu xét cả về số lượng và độ tuổi thì có lẽ không đâu sánh được với Suối Giàng. Hàng nghìn cây chè cổ thụ hơn 100 tuổi, trong đó có cây trên 300 năm tuổi được xếp vào một trong 6 cây chè thủy tổ của thế giới đã tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn riêng cho xã vùng cao Yên Bái.

Đặc sản chè Shan Tuyết với những cánh chè có lông trắng phủ quanh không chỉ được mệnh danh là nữ hoàng của các loại chè Việt mà còn rất được ưa chuộng trên thị trường thế giới.

ảnh: yenbai.gov

Cầu Đất, Đà Lạt

Cầu Đất cách thành phố Đà Lạt 25 km, nơi đây từng là đồn điền vào năm 1922, sau đó thuộc sở hữu của người Pháp, người Hoa. Ngày nay đây vừa là vùng sản xuất chè, vừa là địa điểm du lịch hấp dẫn với những đồi chè trải dài ngoạn mục.

ảnh: daotanphat

Bảo Lộc, Lâm Đồng

Vùng đất cao nguyên miền Nam này là nơi có địa thế, khí hậu tuyệt hảo cho cây chè sinh trưởng. Nhiệt độ Bảo Lộc ôn hòa, quanh năm mát dịu và nhiều ngày có sương mù, cường độ mưa lớn. Những điềm này tạo nên nét đặc trưng riêng về khí hậu mà ít nơi nào có được. Địa điểm nổi tiếng tại đây là nông trường chè Tâm Châu, nông trường chè Phương Nam...

ảnh vantrinh95

 

 

Đang xem: Khám phá những vùng trồng chè nổi tiếng Việt Nam