Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Genmaicha là gì? Công dụng và cách pha trà xanh gạo lứt

Genmaicha là gì? Công dụng và cách pha trà xanh gạo lứt

Thế kỷ 21 là thế kỷ của sự giao thoa văn hoá, ẩm thực của các quốc gia. Trà cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Trà gạo lứt nhật bản genmaicha, matcha, houjicha, sencha… đã du nhập vào nhiều nước trên thế giới và Việt nam, nó trở thành thức uống phổ thông của tất cả mọi người.

Không chỉ dừng lại như là thức uống thưởng thức tại nhà như trước đây nữa mà còn được thưởng thức tại các quán trà, quán cà phê với nhiều biến tấu đa dạng hơn.

Hôm nay, Trà Chính Sơn giới thiệu đến các bạn loại trà xanh gạo lứt Nhật bản Genmaicha, một loại trà xanh phổ biến tại Nhật và trên thế giới.

 

>>> Mua trà xanh Genmaicha ngay hôm nay để được FREESHIP toàn quốc và đổi trà trong 07 ngày <<<

 

Genmaicha là gì?

Genmaicha (Tiếng Nhật là 玄米茶) là một loại trà xanh phổ biến tại Nhật Bản, trà được kết hợp từ trà xanh (thường là Sencha hoặc Bancha) với gạo lứt rang (được sử dụng như là chất độn) theo một tỷ lệ nhất định tùy theo từng nhà sản xuất.

Trong tiếng Nhật “Genmai” có nghĩa là gạo lứt, “cha” có nghĩa là trà (chè).  Trà genmaicha còn được gọi là trà xanh gạo lứt hay trà gạo rang hoặc với một cái tên bóng bẩy hơn là trà bỏng ngô.

genmaicha chính sơn

Nguồn gốc lịch sử trà gạo rang

Cũng giống với những loại trà khác, trà gạo rang genmaicha gắn liền với một truyền thuyết của nó.

Quay lại quá khứ vào khoảng thế kỷ thứ 15 ở Nhật Bản, đây là thời kỳ của những chiến binh samurai với những thanh kiếm sắc bén luôn đeo bên mình. Trong một lần tại quán trà dành cho samurai, có một người hầu tên là Genmai phục vụ các chiến binh samurai trà xanh hảo hạng, một thứ đồ uống xa xỉ đắt tiền hồi đó.

Khi rót trà, một vài hạt gạo lứt sấy trong một bữa ăn nhẹ được cất trong tay áo của người hầu đã rơi vào cốc. Tức giận vì bị người hầu làm hỏng ly trà xanh của mình, samurai đã tuốt kiếm và giết chết người hầu trà ấy. Nhưng khi uống ly trà với mùi thơm tươi của cây cỏ hoà quyện với hương hạt dẻ của gạo rang tạo nên một hương vị tròn đầy.

Để tưởng nhớ đến người hầu quá cố, vị samurai gọi đó thứ trà xanh kết hợp với gạo rang đó là Genmaicha và thưởng thức nó mỗi ngày.

Sự thật gần với thực tế hơn, trà xanh là một loại thức uống đắt tiền, bị giới hạn trong tầng lớp samurai và giới cầm quyền. Trà quá xa xỉ đối với người dân Nhật Bản.

Để trà phù hợp với khả năng của đại đa số người dân thời bấy giờ, người làm trà đã trộn trà xanh với gạo lứt rang (một loại chất độn) để giảm giá trà xuống.

Ngày nay, Trà xanh gạo lứt đã trở thành thức uống phổ biến tại Nhật Bản và nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trà Genmaicha khác các loại trà xanh khác như thế nào

Cũng giống với hầu hết với các trà xanh khác như sencha, hojicha và matcha. Genmaicha có đầy đủ các đặc tính của trà xanh Nhật bản.

Điều khác biệt lớn nhất ở trà gạo rang chính là thành phần gạo lứt rang phối trộn thêm vào, nó làm cho trà có thêm hương vị hạt dẻ đặc trưng của gạo lứt, giúp cân bằng vị đắng.

Để gia tăng hương vị trà gạo rang, Chính Sơn đã kết hợp genmaicha với matcha giúp hương vị và màu sắc đầy đủ hơn.

Công dụng trà gạo rang genmaicha

Với những thành phần tuyệt vời như vitamin C, Vitamin F, carotenoids, catechin và cùng nhiều axit amin khác được tìm thấy trong trà xanh kết hợp với tinh bột và các chất hữu cơ trong gạo rang. Trà xanh gạo lứt mang đến những lợi ích to lớn cho sức khỏe khi uống hàng ngày.

Trà xanh gạo lứt genmaicha

Nguồn: fanaledrinks.com

1. Chất chống oxy hóa

Trà cung cấp một loạt các chất chống oxy hóa như carotenoids và axit ascorbic. Nếu uống thường xuyên, nó có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và cũng giúp hút chất độc ra khỏi cơ thể bạn. Trà xanh có tổng chất chống oxy hóa cao hơn trà đen và thậm chí nhiều hơn một số loại rau.

2. Hạ huyết áp

Trà xanh là một lực lượng đã được chứng minh chống lại tăng huyết áp. Nó giúp giảm huyết áp để phần còn lại của cơ thể bạn có thể thoải mái.

3. Phòng chống ung thư

Catechin, một loại phenol tự nhiên và chất chống oxy hóa trong Trà Genmaicha giúp chống lại các tế bào gây ung thư.

4. Sức khỏe tim mạch

Uống trà xanh một cách thường xuyên giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

5. Thư giãn

Trà gạo rang có một hoạt chất gọi là theanine, giao tiếp với não của bạn giúp não bộ cảm giác thư giãn nhẹ nhàng.

Pha trà xanh gạo lứt genmaicha đúng cách

Tuy trà xanh là vô cùng lợi ích với sức khoẻ, nhưng pha thế nào để lấy được đầy đủ dưỡng chất tốt cho cơ thể và có được ly trà ngon thưởng thức thì không phải là dễ dàng. Cần có hiểu biết sâu sắc về lựa chọn nước, xử lý nước, nhiệt độ nước pha và thời gian ủ hợp lý.

Cách pha truyền thống

Đối với trà xanh genmaicha Chính Sơn thì tỷ lệ giữa trà và nước là 2g trà cho 150ml là hoàn hảo để chiết xuất được tối ưu chất trong trà.

Cho2 g trà vào ấm sứ, bổ sung 150ml nước nóng 85 độ vào ấm trà và ủ trà trong 3 - 5 phút là có được ly trà ngon để thưởng thức.

Thêm đá để có ly trà đá mát lạnh thưởng thức trong ngày hè nóng bức nhé.

Pha trà genmaicha kiểu truyền thống

Cách pha trà lạnh

Trà lạnh là gì?

Không như pha trà truyền thống pha bằng nước nóng rồi làm lạnh hay cho đá. Trà lạnh (Tiếng Anh là Cold Brew Tea) là trà được pha hoàn toàn bằng nước lạnh, trà lạnh không những vẫn giữ nguyên được hương vị đậm đà của trà mà còn có hương vị thanh mát.

Trà lạnh rất thích hợp để uống trong những ngày hè oi bức.

Genmaicha Cold Brew

Bạn cần 1 bình đựng nước dung tích khoảng 1 - 1,5 lít có nắp đậy để pha trà lạnh. Tốt nhất là bình thuỷ tinh để có hương vị trà ngon nhất.

Lấy10g trà cho vào bình, rót từ từ 1 lít nước đun sôi để nguội vào bình rồi đậy kín nắp. Cho bình trà vào tủ lạnh, để lá trà từ từ chiết suất các chất tan trong 10 giờ. Tốt nhất bạn nên hãm trà lạnh vào buổi tối và ủ qua đêm.

Giờ thì bạn lọc bã trà và thưởng thức Cold Brew Genmaicha cho suốt cả ngày hè.

Chỉ những loại trà hảo hạng được chế biến cẩn thận mới tạo nên được ly trà lạnh Cold Brew Tea đầy đủ về hương vị và màu sắc.

Cách pha hiện đại

Ngoài hai cách pha trà phổ biến trên, hiện nay genmaicha có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để biến tấu thành nhiều thức uống khác nhau phù hợp cho nhiều hoàn cảnh và đối tượng khác nhau như genmaicha macchiato, genmaicha latte và nhiều thức uống khác nữa.

Cách pha trà genmaicha macchiato

Lưu ý: Để trà ngon, bạn đừng quên làm mềm nước trước khi pha. Cách đơn giản nhất để làm mềm nước là đun sôi nước và để yên một lúc để các ion kim loại lắng xuống đấy ấm đun. Và nhớ đừng đổ hết nước trong ấm khi pha trà.

Địa chỉ mua trà gạo rang uy tín tại Hà nội và toàn quốc

Hiện có rất nhiều thương hiệu bán các sản phẩm trà trên thị trường với nhiều mức giá rất khác nhau phụ thuộc vào phẩm cấp chất lượng của trà xanh gạo lứt. Và nếu bạn cần một địa chỉ uy tín để đặt niềm tin thì bạn có thể sử dụng sản phẩm Genmaicha của Chính Sơn.

Chính sơn Quan Nhân: 

Địa chỉ: 257 Quan Nhân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 0949801881

Chính Sơn Hồ Chí Minh: 

Địa chỉ: 123 Công chúa Ngọc Hân, phường 11, quận 12, HCM

Điện thoại: 0918266811

Hoặc,

Đặt mua trực tuyến tại trang web này.

Trà gạo rang genmaicha là một loại trà xanh được bắt nguồn xứ sở mặt trời mọc, là đang lan rộng ra thành thức uống phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Với hương vị thơm ngọt mùi lá cây tự nhiên cùng hương hạt dẻ đặc trưng của gạo rang đã và đang mê hoặc mọi người yêu trà trên thế giới.

Mua nguyên liệu pha chế chất lượng, tối ưu chi phí cost đồ uống cho quán bằng cách nhấp vào banner dưới.

Nguyên liệu pha chế đồ uống

Đang xem: Genmaicha là gì? Công dụng và cách pha trà xanh gạo lứt