Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

3 Tác dụng trà xanh trong phòng chống ung thư

3 Tác dụng trà xanh trong phòng chống ung thư

Có thể bạn đã biết, chính những lợi ích sức khỏe mà tác dụng trà xanh đem lại đã khiến một thức uống vốn chỉ phổ biến ở Trung Quốc và Nhật Bản trở nên nổi tiếng đối với những người quan tâm tới sức khỏe trên toàn thể giới. Tại sao vậy? Bởi trà xanh khả năng phòng chống ung thư!

Chất chống oxy hóa trong trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất có hoạt tính sinh học, bao gồm chất chống oxy hóa, tác động có lợi đến cơ thể chúng ta. Đặc biệt, nhiều lợi ích sức khỏe được cho là đến từ các chất catechin trong trà xanh.

Epigallocatechin-3-gallate (EGCG)  là catechin có mặt nhiều nhất trong trà xanh và chiếm 50-75% tổng lượng catechin. EGCG  là chất chống oxy hóa mạnh nhất và tác dụng của chất này đã được thử nghiệm kĩ lưỡng trong vài năm gần đây để làm rõ khả năng chống ung thư.

Kết quả của những nghiên cứu khoa học chỉ rõ rằng EGCG và các chất chống oxy hóa trong trà xanh khác là “chất độc” đối với tế bào ung thư trong thứ nghiệm. Nghiên cứu cũng cho thấy tại sao những chuyên gia sức khỏe rất lạc quan về việc sử dụng chúng trong liệu pháp trị ung thư trong tương lai gần.

EGCG trong trà xanh

(Nguồn)

1. EGCG ngăn chặn tế bào ung thư phát triển

Tế bào ung thư được hình thành khi tế bào trong cơ thể chúng ta phá vỡ chu kì phát triển thông thường và phát triển một cách không kiểm soát, trở thành các khối u ở các bộ phận khác nhau, gây hại cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng. EGCG và các chất chống oxy hóa khác trong trà xanh hoạt động theo một cách rất đặc biệt để ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Điều này có thể giải thích cho tác dụng chống ung thư của trà xanh.

  • EGCG hạ thấp cấu tạo của một loại protein có tên cyclin D1, vốn cần cho tế bào ung thư để chúng phát triển. ECGC cũng chặn các enzyme duy trì tế bào ung thư trong chu kì tế bào của chúng. Bới những tác dụng này mà ECGC ngăn chặn được tế bào ung thư phát triển, thường là vĩnh viễn.
  • EGCG cũng tăng mức độ của các protein quan trọng khác khiến tế bào ung thư khó phát triển hơn.

2. EGCG tiêu diệt tế bào ung thư

Trong một dự án đầy hứa hẹn, EGCG đã cho thấy khả năng tiêu diệt nhiều loại tế bào ung thư khác nhau trong điều kiện phòng thí nghiệm. Một trong những cách EGCG làm điều đó là tác động đến hoạt động tự hủy của các protein, khiến tế bào ung thư tự tiêu biến.

Trong một nghiên cứu về điều trị tế bào ung thư vú, EGCG hủy hoại nhiều tế bào ung thư, đến mức các nhà nghiên cứu có thể nhận thấy kích cỡ khối u giảm đi đáng kể. Nói cách khác, không chỉ ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển mà EGCG và các chất chống oxy hóa khác trong trà xanh còn tiêu diệt chúng.

3. EGCG ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các mạch máu mới trong khối u

Việc các mạch máu mới bắt đầu hình thành và phát triển trong một khối u được gọi là tạo mạch máu. Tạo mạch máu cho phép các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn và lan đến các khu vực khác của cơ thể bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho chúng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng EGCG  ngăn ngừa các yếu tố cần để một mạch máu mới hình thành và phát triển. Bằng cách đó, EGCG ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển đột ngột và lan sang các bộ phận cơ thế khác.

EGCG được chứng minh là một chiến binh chống ung thư?

Rõ ràng EGCG và các chất chống oxy hóa khác trong trà xanh hữu hiệu trong việc ngăn chặn tế bào ung thư phát triển cũng như việc tạo mạch máu mới trong khối u. EGCG làm điều đó bằng cách can thiệp vào các cơ chế sinh học trong tế bào ung thư mà không ảnh hưởng tới tế bào bình thường.

Các chuyên gia sức khỏe tin rằng những hoạt tính này của EGCG và các chất chống oxy hóa chính là lý do cho lợi ích chống ung thư đầy tiềm năng của trà xanh.

Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng bằng chứng cho khả năng chống ung thư của EGCG đến từ nhiều thí nghiệm khác nhau. Bởi những kết quả đầy hứa hẹn này, nhiều thứ nghiệm trên con người khác vẫn đang được tiến hành để đưa ra kết luận: liệu EGCG và cách chất chiết xuất từ trà xanh có thể bảo vệ chúng ta hoàn toàn khỏi bệnh ung thư đang ngày càng phổ biến không?

Mặc dù kết quả của các nghiên cứu trên chưa được hoàn toàn rõ ràng như các chuyên gia mong muốn, những tất cả các bằng chứng đã có cho thấy việc tiêu thụ 2-3 cốc trà xanh/ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư mà không gây tác dụng phụ gì.

Những lưu ý khi sử dụng trà xanh

Một điều quan trọng nữa mà bạn nên biết, đó là mặc dù quảng cáo về trà xanh đóng chai uống liền rất phổ biến nhưng có thể chúng không có cùng lượng chất chống oxy hóa như một ly trà tươi pha từ lá trà thật. Càng ít lá trà và búp trà thì lượng chất chống oxy hóa càng giảm, từ đó những lợi ích cho sức khỏe cũng ít hơn.

Không chỉ thế, thêm những loại nước khác như nước hoa quả, nước lọc thông thường vào sẽ giảm nồng độ chất chống oxy hóa trong trà xanh và giảm tác dụng của chúng. Khử caffeine trong trà cũng giảm rõ rệt lượng chất chống oxy hóa.

Tác dụng trà xanh trong chống oxy hóa và lợi ích sức khỏe bạn nhận được tùy thuộc vào loại trà và chất lượng trà, và uống trà xanh đúng cách khối lượng trà sử dụng, thời gian ủ trà và nhiệt độ pha trà.

(Nguồn: Lược dịch từ thetruthaboutcancer)

Đang xem: 3 Tác dụng trà xanh trong phòng chống ung thư