Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Khám phá những sự thật về trà cực thú vị không phải ai cũng biết

Khám phá những sự thật về trà cực thú vị không phải ai cũng biết

Trà là một trong những thức uống lâu đời nhất trên thế giới. Với lịch sử dài như vậy, chắc chắn có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thức uống được cả thể giới ưa chuộng này. Hãy cùng khám phá 5 sự thật, 5 câu chuyện đặc biệt về trà mà không phải ai cũng biết.

#teafact_1 Con người uống đã uống trà từ gần 5000 năm trước

Năm 2737 trước công nguyên, Thần Nông ở Trung Quốc là người đầu tiên nếm thử trà, khi có lá trà vô tình bay vào vạc nước sôi.

Thần Nông được xem là một anh hùng văn hóa của Trung Hoa, là người đã dạy dân chúng trồng ngũ cốc và phát triển nghề thuốc trị bệnh.

Sau phát hiện vô tình này, Thần Nông cho rằng trà có tác dụng y học rất tốt. Trà dần trở nên phổ biến khắp Trung Quốc thời đó với tác dụng chữa bệnh và dùng với mục đích tôn giáo. Và gần 5000 năm sau, trà đã trở thành thức uống phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ sau nước lọc.

#teafact_2 Nguồn gốc trà sữa

Trà sữa ra đời từ những năm 1980, từ một gánh hàng rong ở Đài Loan. Người nghĩ ý tưởng thêm sữa và hương vị trái cây vào trà là Nancy Yang, mục đích là để cạnh tranh với những hàng trà khác.

Tuy nhiên đến năm 1983, những hạt trân châu dẻo mới ra đời và làm cho trà sữa thêm hấp dẫn bội phần. Sáng tạo này là của ông Liu Han Chieh, chủ tiệm trà Chun Shui Tang.

Ông đã thêm những viên trân châu làm từ bột, kèm với caramel vào trà để mời khách trong một cuộc họp. Kết quả là tất cả các vị khách đều rất thích đồ uống mới này.


Nguyên liệu trà sữa: Tìm mua nguyên liệu trà sữa tại đây.


#teafact_3 Ngày của trà

Bạn có biết trên thế giới có vài ngày đặc biệt để tôn vinh trà không? Đó là ngày 15 tháng 12. Lần đầu tiên ngày này diễn ra là năm 2005, tại New Delhi. Mục đích của ngày nay là tạo sự chú ý toàn cầu đến ngành trồng và sản xuất trà.

Nước Anh cũng có riêng một ngày để tôn vinh văn hóa trà Anh Quốc, ngày 21 tháng 4. Ngày hội diễn ra gồm các hoạt động uống trà và gây quỹ từ thiện. Một festival về trà được tổ chức tại Kensington Roof Gardens, London.

Mỹ chọn ngày 10 tháng 6 làm ngày trà đá của quốc gia họ (National Iced Tea Day). Người Mỹ đặc biệt ưa thích trà lạnh.

#teafact_4 Trà túi lọc là một phát minh tình cờ

Năm 1904, một thương gia ở New York là Thomas Sullivan đã bọc mẫu lá trà trong túi lụa cotton muslin và gửi chúng cho khách hàng. Mục đích của ông là bảo quản trà. Tuy nhiên một số khách hàng lại nhúng túi trà vào nước sôi để uống và nhận thấy như vậy tiện lợi hơn pha trà bằng dụng cụ kim loại rất nhiều. Dần dần các túi lụa nhường chỗ cho túi gạc và cuối cùng là giấy lọc.

Ngày nay vẫn có những hãng trà sử dụng túi lụa cotton muslin được gói bằng tay, chất lượng trà thượng hạng. Đương nhiên là giá tiền cũng đắt hơn trà túi lọc thường nhiều lần.

#teafact_5 Bói trà – Tasseography

Bạn đã nghe đến nghệ thuật bói trà bao giờ chưa? Đây là cách bói toán của phương Tây, dựa trên hình ảnh của lá trà để dự đoán tương lai. Bói trà bắt nguồn từ thế kỉ 17, tasse nghĩa là chén, tách trong tiếng Pháp.

Để bói trà bạn cần chuẩn bị chén trà, trà khô, nước nóng. Pha trà trong chén và uống, chỉ để lại lá trà và 1 chút nước. Hình dạng lá trà còn lại trong cốc có thể là những gợi ý về sự kiện trong tương lai. Tin hay không tùy bạn nhưng có lẽ đây cũng là cách để uống trà trở nên thú vị hơn phải không?


Nguyên liệu pha chế

Đang xem: Khám phá những sự thật về trà cực thú vị không phải ai cũng biết