Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Cách làm thạch trà xanh thanh mát cực ngon cực dễ

Cách làm thạch trà xanh thanh mát cực ngon cực dễ

Thạch trà xanh ngọt mát là món yêu thích của rất nhiều người. Chỉ cần khoảng 15 phút thao tác và 30 phút chờ thạch đông lại là bạn đã có một phần thạch trà xanh để thưởng thức ngay rồi. Sử dụng thạch trà xanh như một loại topping cho trà trái cây, trà sữa, matcha ice blended, matcha latte cũng rất ngon, hãy thử xem sao nhé. Trà Chính Sơn sẽ hướng dẫn bạn cách làm thạch trà xanh và trà xanh sữa ngon tuyệt, xem chi tiết ngay dưới đây.

Mục lục

Chọn nguyên liệu làm thạch trà xanh

Cách làm thạch trà xanh

Cách làm thạch trà xanh sữa

Chọn nguyên liệu làm thạch trà xanh

Nguyên liệu làm thạch trà xanh thực sự rất đơn giản, nhưng để có được thành phẩm ngon, trong đẹp, đậm vị trà, thì bạn cần lưu ý ở bước chọn nguyên liệu một chút.

Chọn loại bột thạch

cách làm thạch trà xanh

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại bột thạch, chúng đều có thể sử dụng cho món thạch trà xanh và được phân loại như sau.

  • Bột gelatin: có nguồn gốc từ rong biển hoặc collagen trong xương và da động vật, khả năng đông đặc tốt, tạo kết cấu thạch mềm, dẻo nhưng vẫn có độ đàn hồi nhất định, được sử dụng rất phổ biến làm thạch rau câu, mochi giọt nước... Ngoài ra gelatin còn được cô đặc thành lá, mỗi lá có trọng lượng khoảng 2g, rất dễ định lượng khi sử dụng.

  • Bột agar: có nguồn gốc từ tảo đỏ, khả năng đông đặc, kết dính rất cao, tạo kết cấu thạch giòn dai, thường dùng làm các món thạch nhiều lớp, kết hợp nhiều hương vị.

  • Bột konnyaku: có nguồn gốc từ cây konjac, khả năng đông đặc vừa phải, tạo kết cấu thạch dẻo, dai, mềm, thường dùng làm thạch topping cho vào trà sữa.

Chọn bột trà xanh (matcha)

cách làm thạch trà xanh

Bột trà xanh chuẩn vị sẽ có mùi nhẹ nhàng tự nhiên, không có thêm mùi ngọt hay mùi hoa nhài. Nếu bạn chưa quen sẽ thấy mùi matcha hơi tương tự mùi rong biển. Hãy chọn loại bột trà xanh nguyên chất có độ mịn cao, không vón cục, màu xanh non, khi thử có vị chát nhẹ, để lại hậu ngọt ở cuống họng.

Đặt mua bột trà xanh làm thạch, pha chế.

Lưu ý về đường và nước làm thạch

Đường làm thạch nên chọn đường kính trắng, không dùng đường nâu, đường hoa mai, đường thốt nốt để tránh làm thay đổi màu xanh của thạch. Nước làm thạch nên sử dụng nước tinh khiết, hoặc nước đã lọc đun sôi để nguội, không dùng nước máy trực tiếp dễ có mùi hóa chất ảnh hưởng đến hương vị.

Cách làm thạch trà xanh

cách làm thạch trà xanh

Định lượng nguyên liệu

5g bột thạch rau câu (chọn bột gelatin, bột agar, bột konnyaku tùy ý. Một số loại bột gelatin trên thị trường được gọi là bột jelly trên bao bì)

100g đường kính trắng

600ml nước lọc

50ml nước nóng

5g bột matcha nguyên chất Fuji Matcha Hè - sản phẩm của Trà Chính Sơn có nguồn gốc từ những lá trà thu hoạch vào tháng 5, tháng 6 với màu sắc và hương vị đậm đà.

Các bước thực hiện

Bước 1

Trộn đều đường và bột thạch trong một chiếc bát. Đổ 600ml nước vào nồi đun đến khi sôi nhẹ.

Bước 2

Khi nước sôi đổ hỗn hợp đường - bột thạch vào khuấy đều cho tan hết. Giữ bếp ở lửa nhỏ.

Bước 3

Hòa tan matcha với 50ml nước nóng đến khi tan hết. Đổ phần matcha này vào nồi, khuấy đều và tắt bếp.

Bước 4

Đợi khoảng 2 phút cho phần thạch nguội bớt. Lọc nước thạch qua rây để loại bỏ các xơ trà xanh còn sót lại.

Bước 5

Đổ dung dịch thạch vào khuôn to, hoặc các khuôn tạo hình tùy thích. Lưu ý: vì nước thạch còn nóng nên tốt nhất bạn dùng khuôn thủy tinh, hoặc nhựa chịu nhiệt. Để thạch nguội bớt khoảng 15 phút và cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 30 phút - 1 tiếng để thạch đông hẳn.

Bước 6

Lấy thạch trà xanh ra khỏi khuôn, cắt miếng nhỏ tùy theo ý thích và thưởng thức. Thạch sẽ có màu xanh nhạt, có độ trong, vị ngọt dịu và đậm vị trà. Hãy nhâm nhi món thạch này cùng kem, sữa chua, trà sữa, hoặc ăn không cũng đã rất ngon rồi.

Cách làm thạch trà xanh sữa

cách làm thạch trà xanh

Thạch trà xanh sữa sẽ mang hương vị giống với một ly matcha latte, hòa quyện giữa vị chát nhẹ với vị ngọt dịu rất hấp dẫn. Cách làm thạch trà xanh sữa nhanh nhất là sử dụng bột trà xanh Fuji Matcha Latte - loại bột có sẵn bột trà xanh nguyên chất với bột sữa thơm ngon.

Chuẩn bi nguyên liệu

5g bột thạch rau câu

50g bột trà xanh Fuji Matcha Latte (khoảng 10 thìa)

600ml nước nóng

Các bước thực hiện

Bước 1

Hòa tan bột trà xanh Fuji Matcha Latte với 600ml nước nóng rồi cho vào nồi đun sôi nhẹ.

Bước 2

Đổ bột thạch vào nồi, khuấy đều cho tan hết và tắt bếp ngay.

Bước 3

Để hỗn hợp thạch nguội bớt trong khoảng 5 phút sau đó đổ vào khuôn. Bạn có thể dùng khuôn nhỏ tạo hình, khay đá, hoặc cho vào hộp thủy tinh to.

Bước 4

Đợi thạch nguội bớt trong 5 phút nữa, cho vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút - 1 tiếng để thạch đông lại.

Bước 5

Lẩy thạch ra khỏi khuôn, cắt thạch thành miếng tùy ý. Món thạch trà xanh sữa có màu xanh nhạt, vị ngọt nhẹ và ngậy, phù hợp để thưởng thức cùng kem, đậu đỏ, hoặc làm topping đồ uống.

cách làm thạch trà xanh

Vậy là Trà Chính Sơn đã hướng dẫn bạn 2 cách làm thạch trà xanh rất nhanh chóng và tiện lợi. Đây là một món rất dễ làm, có thể bảo quản được 3-4 ngày trong tủ lạnh và kết hợp được với nhiều đồ uống, đồ tráng miệng. Vì thế hãy bắt tay thực hiện ngay với hai công thức trên nhé. Chúc bạn thành công!

Đang xem: Cách làm thạch trà xanh thanh mát cực ngon cực dễ