Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Kinh doanh FnB online: Những điều cần biết để kinh doanh thành công

Kinh doanh FnB online: Những điều cần biết để kinh doanh thành công

Kinh doanh FnB (Food and Beverage) là lĩnh vực đang có tiềm năng phát triển mạnh ở Việt Nam. Hàng ngàn quán ăn được khai trương mỗi tuần, hàng ngàn thương hiệu đồ uống mới bước chân vào thị trường hàng năm với nguồn khách hàng ổn định, hứa hẹn doanh thu tốt. Đó chính là minh chứng rõ nhất cho triển vọng của ngành này. Kinh doanh FnB online là một nhánh nổi bật đang được nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán trà sữa chú trọng đẩy mạnh. Bạn sẽ tìm được những bí quyết kinh doanh FnB online hiệu quả trong bài viết này.

 

Nội dung chính

  • FnB là gì? Kinh doanh FnB online có triển vọng?
  • Ưu thế khi kinh doanh FnB online
  • Những điều cần biết để kinh doanh FnB online thành công

 

FnB là gì? Kinh doanh FnB có triển vọng không?

FnB (hay F&B) là viết tắt của Food and Beverage, nghĩa là thức ăn và đồ uống. Đây là một lĩnh vực kinh doanh bạc tỷ trên toàn cầu và ở Việt Nam, ngành này được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu trong vòng 10 năm qua. Hiện nay FnB vẫn là thị trường đầy tiềm năng, thu hút rất nhiều tên tuổi lớn cũng như các thương hiệu mới đầu tư vào.

Đối tượng khách hàng của lĩnh vực FnB rất rộng lớn, bởi ai cũng có nhu cầu ăn uống và thưởng thức hàng ngày. Đặc biệt, các bạn trẻ thuộc gen Z (nhưng người sinh từ năm 1996 trở đi) là những khách hàng có sức tiêu thụ khổng lồ và cũng là những người tiêu dùng thế hệ mới, thông thái và luôn dẫn đầu xu hướng.

Song hành cũng tiềm năng mạnh mẽ là sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Việc một quán ăn hay nhà hàng chỉ trụ được nửa năm rồi ngưng hoạt động là hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi vậy một khi đã kinh doanh trong ngành ẩm thực, bạn cần có một nguồn vốn dồi dào, chiến lược hợp lý và sự nhanh nhạy để không bị thị trường bỏ lại.

Ưu thế khi kinh doanh FnB online

kinh doanh fnb online

Ngành FnB luôn có sự chuyển biến từng ngày, và xu thế rõ nhất trong thời gian gần đây là chuyển sang online. Khách hàng luôn muốn tận hưởng dịch vụ nhanh hơn, tiện lợi hơn, vì thế đặt bàn, đặt đồ ăn, đồ uống online ngày càng trở nên phổ biến, như một lẽ dĩ nhiên mà bất cứ hàng quán nào cũng phải đáp ứng được. 

Sau khi dịch Covid 19 đi qua thì những người kinh doanh FnB lại càng thấm thía hơn sức mạnh của chuyển đổi số. Khi mà hàng quán đều phải tạm đóng cửa chờ dịch lắng xuống, thì bán hàng online chính là giải pháp duy nhất để tồn tại và duy trì.

Khi chuyển đổi sang online hoặc kinh doanh online - offline song song, người bán hàng sẽ nhận được khá nhiều lợi thế:

  • Kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào
  • Dễ dàng quảng bá thương hiệu của mình
  • Có thể liên kết với các đơn vị giao đồ ăn để bán hàng hiệu quả hơn
  • Không quá bị phụ thuộc vào mặt bằng nữa, tiết kiệm chi phí vận hành
  • Dễ dàng kiểm soát nguyên vật liệu, doanh thu, lợi nhuận, danh sách khách hàng và nhiều yếu tố khác để tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Những điều cần biết để kinh doanh FnB online thành công

Không khó để bắt đầu kinh doanh FnB online: chỉ cần bạn lập một fanpage hoặc liên hệ với các đối tác như GrabFood, NowFood, Baemin là đã kết nối được với người tiêu dùng và bắt đầu giao đồ ăn được rồi. Tuy nhiên sẽ không hề dễ dàng trong việc cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác trên thị trường và duy trì kinh doanh lâu dài. Sau đây là một số hoạt động mà nếu bạn làm tốt, việc bán hàng online sẽ trở nên thuận lợi hơn.

kinh doanh fnb online

Sát sao từ những điều nhỏ nhất

Những thành công lớn luôn bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhất, trong bất cứ ngành nghề nào. Với lĩnh vực ẩm thực, một lĩnh vực liên quan rất nhiều đến khẩu vị và cảm giác riêng của mỗi người, thì bạn - với tư cách là người cung cấp món ăn, lại càng phải khắt khe hơn với chính mình.

Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến chế biến, pha chế, đóng gói và phục vụ, bạn cần một quy trình chặt chẽ để đảm bảo mang đến cho thực khách sản phẩm hoàn hảo cuối cùng. Tất nhiên mỗi công đoạn sẽ có rất nhiều bước và không đơn giản, nhưng điều quan trọng là bạn phải nghiêm túc thực sự để nâng tầm dịch vụ.

Luôn chú trọng chất lượng và tôn trọng khách hàng

Chất lượng món ăn chính là một yếu tố quan trọng hàng đầu khi kinh doanh FnB online. Món ăn càng độc đáo càng thu hút người mua. Món ăn càng ngon người ta lại càng trung thành với thương hiệu. Hoặc ít nhất, nếu bạn không mang đến sản phẩm độc đáo, thì bạn phải vượt trội về hương vị, hình thức, để thực khách chọn bạn chứ không chọn hàng ngàn thương hiệu khác.

Làm thế nào để nâng cao chất lượng món ăn, đồ uống? Cách tốt nhất là bạn cần trau dồi qua các khóa học bài bản, hoặc sở hữu cho mình những đầu bếp, người pha chế giỏi với công thức hấp dẫn. Đừng ngại đầu tư cho một khoản ban đầu để học hỏi, sáng tạo công thức, thuê nhân sự.

Sau một thời gian hoạt động, bạn cần xem xét lại để nâng cấp món đã có, đồng thời sáng tạo thêm các món mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Lúc này những ý kiến đánh giá từ thực khách sẽ là thông tin quý giá giúp bạn định hướng lại menu cũng như hoạt động của cửa hàng.

Cân nhắc việc hợp tác với các đơn vị khác

kinh doanh fnb online

Bạn không thể tiếp cận nhiều khách hàng nếu như không có sự hợp tác, nhất là trong thời đại số này. Hiện nay GrabFood, NowFood và Baemin đang là những thương hiệu đình đám hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển đồ ăn, hợp tác với họ sẽ giúp bạn kết nối nhanh với thực khách trong địa bàn hoạt động khá rộng mà không phải tốn thêm chi phí cho nhân sự giao hàng. Bên cạnh đó bạn cần tìm kiếm những đơn vị cung cấp nguyên liệu uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

Tất nhiên việc hợp tác sẽ tốn thêm một số chi phí của bạn, vì vậy bạn cần cân nhắc hai điều sau đây trước khi bắt tay với bất cứ đối tác nào: đầu tiên là chi phí bạn bỏ ra có đem lại doanh thu tốt hơn trong vòng 6 tháng - 1 năm hay không, và thứ hai là đối tác nào mang lại nhiều lợi ích hơn, với chi phí cơ hội thấp hơn.

Một số hướng dẫn hữu ích cho bạn:

Cách đăng ký GrabFood

Cách đăng ký NowFood

Cách đăng ký Baemin

Cách đăng ký GoFood

Không bao giờ quên các hoạt động marketing

Bạn có sản phẩm tốt, dịch vụ tuyệt vời, nhưng mãi không thấy khách hàng đâu? Đừng để khách hàng là người đi tìm bạn, bạn phải là người chủ động giới thiệu quán mình cho khách thông qua các hoạt động marketing:

  • Lập website hoặc fanpage để giới thiệu thương hiệu
  • Chạy quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng biết tới bạn hơn
  • Tổ chức các sự kiện và chương trình khuyến mãi online
  • Đưa ra các sản phẩm mới theo mùa, theo năm
  • Chăm sóc khách hàng thường xuyên 
  • Tham gia các chiến dịch marketing do đối tác tổ chức (các đợt khuyến mãi hàng tháng, chương trình quán uy tín, đăng ký để được hiển thị ở banner top…)

Trên đây là một số lời khuyên dành cho các chủ quán để kinh doanh FnB online hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn một cái nhìn tổng thể về tiềm năng cũng như thách thức của lĩnh vực ẩm thực và giúp bạn có định hướng phát triển lâu dài cho mình.

Hãy theo dõi blog của chúng tôi để cập nhật những kiến thức hay về kinh doanh món ăn, đồ uống.

Đang xem: Kinh doanh FnB online: Những điều cần biết để kinh doanh thành công