Hotline: 0949.801.881 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Matcha là gì? Cách phân loại và sử dụng đúng cách từ chuyên gia

Matcha là gì? Cách phân loại và sử dụng đúng cách từ chuyên gia

Ngày nay, matcha được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực đời sống.

Tuy vậy, vẫn còn những hiểu biết sai về matcha. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về matcha từ chuyên gia trực tiếp sản xuất bột matcha cùng Chính Sơn nhé.

 

>>> FREESHIP Toàn quốc và đổi trả trong 07 ngày khi mua bột matcha trong hôm nay <<<

 

Bột Matcha là gì?

Matcha là loại trà xanh được nghiền mịn bằng cối đá granite từ lá trà xanh cao cấp được gọi là Tencha. Sản phẩm phải được nghiền đến kích thước 50 micromet và có màu xanh sáng ngọc lục bảo mới được gọi là matcha. Bột matcha là trà xanh cao cấp được sử dụng chính trong các nghi lễ trà đạo của Nhật Bản.

Lịch sử matcha

Bột trà xanh matcha là một tái khám phá thú vị của thế giới trà trong thế kỷ 21. Được tạo ra từ hơn 800 năm trước bởi các vị thiền sư như một thức uống thiền.

Được bắt nguồn từ thời nhà Đường ở Trung Hoa (618–907), đến đời nhà Tống (960–1279), phương pháp nghiền trà thành bột từ việc hấp nóng lá trà khô được sử dụng; và cách pha trà bằng cách hòa tan bột trà trong nước đựng trong một cái tách trở nên thông dụng.

Năm 1191, Trà được truyền vào Nhật Bản bởi thiền sư Eisai. Bột trà dần bị quên lãng tại Trung Hoa, nhưng ở Nhật Bản, nó tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong các Thiền viện và được tôn kính bởi nhiều người khác thuộc tầng lớp quan lại bên trên của xã hội trong suốt thế kỷ 14 đến 16.

(Nguồn: Internet)

Sản xuất matcha từ đồn điền đến thành phẩm

Nói đến sản xuất thì không một loại trà nào có thể sánh được về sự cầu kỳ trong sản xuất để tạo nên một thứ trà được thế giới gọi là nữ hoàng trà như matcha. Bột matcha của chúng tôi được sản xuất từ giống chè Yabukita nhập khẩu từ nhật và được trồng tại cao nguyên miền bắc với độ cao 1.500m

Phủ lưới: Trước khi thu hái để mang đi sản xuất, chúng tôi phủ râm cây chè bằng lưới đen trong thời gian 2 tuần. Kỹ thuật này hạn chế đến 90% ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây chè. Dưới điều kiện thiếu hụt ánh sáng mặt trời, cây chè tăng cường sản xuất chất diệp lục (giai đoạn quan trọng giúp cho matcha có màu xanh sáng, nâng cao phẩm cấp bột matcha) một cách mạnh mẽ. Hình thành các axit amin qua việc chuyển hoá hoạt chất tanin.

Thu hoạch và sơ chế: Ngay sau khi thu hoạch từ đồn điền, chúng tôi vận chuyển lá chè tươi đến nhà máy và hấp chín ngăn chặn quá trình lên men và giữ cho lá chè tươi. Lá chè được đưa vào lò sấy và sấy ở nhiệt độ 180 độ C. Trọng lượng lá chè chỉ còn lại ⅕ sau khi sấy. Trà trong giai đoạn này được gọi là Aracha nghĩa là trà thô.

Phân loại: Aracha được phân loại theo chất lượng theo màu sắc, kết cấu và hương vị. Chỉ những trà có chất lượng tốt mới được chúng tôi mang đi tách cẫng và gân để làm thành Tencha. Điều này giúp cho bột matcha của chúng tôi luôn có chất lượng hoàn hảo nhất trên thị trường.

Nghiền matcha: Công đoạn cuối cùng, chúng tôi nghiền trà Tencha thành trà matcha với kích thước nhỏ đến 50 micromet. Chỉ có như vậy mới cho ra mẻ trà xanh matcha chất lượng nhất.

Thành phần và công dụng

Qua nghiên cứu, người ta tìm thấy trong matcha có những hoạt chất có tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ con người như: gallate epigallocatechin (EGCG) có tác dụng với tim và não, giảm cân, kháng viêm. Matcha catechin có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hại  như ung thư, béo phì, nhồi máu cơ tim do hàm lượng Cholesterol trong máu quá cao.

 

Thành phần EGCG Catechin trong bột matcha

Nguồn: internet

Tannin mà caffeine giúp tỉnh táo tinh thần. Tác dụng quý của axit amin L-theanine chỉ có trong chè xanh mang lại khả năng phòng ngừa nhiều bệnh tật, phòng ngừa ung thư hiệu quả. Đọc bài 12 công dụng tuyệt vời của matcha với sức khoẻ mới nhất 2020.

Phẩm cấp bột matcha

Hiện nay, có rất nhiều bột trà xanh được gọi là matcha cung cấp trên thị trường. Nhưng phần lớn các loại trà đó không được gọi là matcha, chúng tôi gọi là Fake matcha.

Để chọn bột trà xanh matcha thực sự chất lượng để tiêu dùng, bạn cần phải có tiêu chí cụ thể để đánh giá chất lượng matcha. Chỉ những bột trà có màu xanh ngọc sáng lục bảo, kích thước bột mịn cỡ 50 micromet mới được gọi là matcha. 

Trà matcha có chất lượng và giá cả khác nhau. Fuji Matcha được sản xuất từ đồn điền trà tại cao nguyên miền Bắc với độ cao trên 1.500m và tinh chế trong nhà máy trên dây chuyền nhập khẩu từ Nhật Bản. Lá trà xanh Noble Tencha được tô bóng trước khi thu hoạch và có lượng diệp lục, axit amin và chất chống oxy hóa cao hơn rất nhiều khi kiểm nghiệm với các loại Fake matcha.

Ứng dụng

Hơn 800 năm trước, matcha chỉ được sử dụng bởi các vị thiền sư phật giáo trong các nghi lễ trà đạo. Trong thế kỷ 21, matcha không chỉ được sử dụng như một thức uống sức khoẻ mà còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Trà matcha được coi như nguyên liệu, phụ gia trong chế biến nấu ăn, làm bánh kẹo hương trà xanh, làm kem trà xanh. Là thành phần quan trọng cho công thức làm đẹp bột matcha đắp mặt hay mặt nạ bột trà xanh trị mụn và làm thực phẩm chức năng.

Giá matcha bao nhiêu? Địa chỉ mua bột trà xanh uy tín ở đâu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột matcha thật giả. Giá matcha chuẩn cao hơn từ 2 đến 5 lần nếu so với matcha fake. Để mua được bột matcha chất lượng đảm bảo và an toàn với sức khoẻ. Bạn nên chọn lựa những địa chỉ bán bột trà xanh matcha uy tín trên thị trường.

Bạn tìm kiếm địa chỉ bán matcha dùng pha chế đồ uống. Nhấp ngay vào banner bên dưới để nhận giá ưu đãi dành riêng cho kênh horeca

nguyên liệu pha chế

Đang xem: Matcha là gì? Cách phân loại và sử dụng đúng cách từ chuyên gia